Làm thế nào để hạn chế bị dính mã độc tống tiền?

Theo dữ liệu mới nhất từ Kaspersky, số lượng tấn công ransomware vào máy tính của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) ở Đông Nam Á đã giảm từ 1,4 triệu vào nửa đầu năm 2019 xuống còn nửa triệu trong 6 tháng đầu năm 2020.

Tất cả sáu quốc gia trong khu vực, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đều có tổng lượng tấn công ransomware từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2020 thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.

Singapore ghi nhận mức giảm tấn công ransomware cao nhất với 89,79%, tiếp theo là Malaysia với 87,65% và Indonesia là 68,17%.

Trên toàn cầu, Indonesia và Việt Nam lần lượt đứng ở vị trí thứ tư và thứ tám trong số các quốc gia có nhiều cuộc tấn công ransomware nhất vào quý 2-2020. Trung Quốc, Brazil và Nga là ba nước đứng đầu bảng xếp hạng.

ma-doc-tong-tien

Số lượng các cuộc tấn công ransomware giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: Kaspersky 

Nếu bị ransomware tấn công, Kaspersky khuyến cáo doanh nghiệp nên ngắt kết nối máy tính bị nhiễm khỏi tất cả các mạng và Internet, sau đó cô lập nó, cũng như không bao giờ trả tiền chuộc như tội phạm mạng yêu cầu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng không nên thương lượng với những kẻ tấn công mạng. Việc trả tiền chuộc không đảm bảo dữ liệu bị xâm nhập sẽ được trả lại và điều này còn khuyến khích tội phạm mạng tiếp tục hoạt động.

Vì con người là tuyến phòng thủ đầu tiên, nên các nhân viên IT của doanh nghiệp nên tự nâng cao nhận thức về an ninh mạng, cải thiện kỹ năng bằng cách tham gia khóa học tại địa chỉ k-asap.com

Dưới đây là một số cách để hạn chế bị dính mã độc tống tiền:

- Hãy thận trọng đối với các tệp đính kèm email hoặc tin nhắn từ những người bạn không biết. Nếu nghi ngờ, đừng mở nó. 

- Sao lưu dữ liệu thường xuyên, đảm bảo bạn có thể nhanh chóng truy cập trong trường hợp khẩn cấp.

- Luôn cập nhật phần mềm trên tất cả các thiết bị. Để ngăn chặn ransomware khai thác lỗ hổng, hãy sử dụng những công cụ có thể tự động phát hiện các lỗ hổng, cũng như tải xuống và cài đặt bản vá.

- Thường xuyên nâng cao kiến thức an ninh mạng cho nhân viên qua các khóa đào tạo chuyên sâu.

- Thực hiện kiểm tra bảo mật thường xuyên đối với mạng doanh nghiệp.

- Đừng bỏ qua các mục tiêu thường ít được chú ý hơn, như hệ thống quản lý hàng đợi, thiết bị POS và thậm chí là máy bán hàng tự động.

Đọc thêm