Làm internet thì cần phải quan tâm nhiều đến cộng đồng

Cùng với hoạt động kinh doanh khá thành công, VNG còn được biết đến là một doanh nghiệp có những hoạt động xã hội, làm từ thiện… và tạo ấn tượng tốt với cộng đồng. Vậy tiêu chí vì cộng đồng có phải là tiêu chí của VNG ?

Ngay từ khi xác định sứ mệnh “Phát triển Internet để thay đổi cuộc sống người Việt Nam”, tất cả người VNG đều biết rằng những sản phẩm họ làm phải tạo ra được những giá trị tích cực cho cộng đồng. Từ những sản phẩm giải trí và nội dung số (Game, MP3 Zing, Zing News) cho đến các sản phẩm liên kết cộng đồng (Zalo, Zing Me) hay thương mại điện tử (123.vn, 123mua, 123pay), VNG đều hướng đến việc giúp cộng đồng có cuộc sống thoải mái và tiện lợi hơn. Tất cả các hoạt động kinh doanh của VNG là gắn liền với cộng đồng và cộng đồng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển và tồn vong của VNG. Cá nhân tôi là một thành viên đứng đầu VNG, tôi vui mừng vì chí hướng của tôi được hơn 1800 nhân viên thấu hiểu và ủng hộ, và việc ủng hộ đó thể hiện trong việc đóng góp rất thiết thực của họ đối với các chương trình xã hội, từ thiện mà quỹ VNIF (trực thuộc VNG) phát động hơn hai năm qua.

Trong thời gian qua VNG đã ủng hộ các chiến sỹ Trường Sa 2 chiếc xuồng CQ trị giá mỗi chiếc xuồng hơn 3 tỷ đồng. Anh có thể chia sẻ cụ thể tại sao lại chọn món quà này gửi tới Trường Sa?

Tôi quen biết khá nhiều anh chị em đã từng đến Trường Sa, họ kể với tôi những điều họ nhìn và cảm thấy ở Trường Sa, qua những câu chuyện của họ tôi cảm được sự thiếu thốn bộn bề, sự vất vả cực nhọc của người dân và các chiến sĩ đang ở nơi đầu sóng ngọn gió. Đặc biệt tôi ấn tượng với câu chuyện của Đại tá Nguyễn Đức Thắng, lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 Hải quân (Cam Ranh, Khánh Hòa), chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa rằng: trước đây việc cứu ngư dân trong giông bão rất khó khăn và nguy hiểm, ở trên đảo nhìn thấy tàu cá bị nạn nhưng phải bất lực không cứu được vì không có phương tiện di chuyển, lại thêm các chiến sĩ Trường Sa thường xuyên phải đi tuần tra bảo vệ chủ quyền biển đảo mà chỉ dùng những chiếc xuồng thô sơ hiện có trên đảo thì không thể đáp ứng được việc di chuyển trong sóng gió lớn. Vì thế có được chiếc xuồng CQ là nhu cầu hết sức bức thiết đối với Trường Sa. Chính từ câu chuyện này VNIF và VNG đã quyết định trao tặng Trường Sa 2 chiếc xuồng cứu hộ CQ cho Hải Quân Trường Sa.

Làm internet thì cần phải quan tâm nhiều đến cộng đồng ảnh 1

Trường tiểu học vừa được khánh thành ở Trường Sa

Vậy lần đầu tiên được bước chân đến Trường Sa, cảm giác của anh thế nào? Anh có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ hoặc những điều còn đọng lại sau chuyến đi không?

Xúc động và tự hào như tất cả người Việt khác khi lần đầu đặt chân đến đảo Trường Sa Lớn. Một hòn đảo nhỏ, giữa mênh mông trùng khơi nhưng chứa đựng bao tình cảm, quan tâm và sự kiêu hãnh của cả một dân tộc. Kỷ niệm thứ nhất là được ngồi ăn cơm với những người lính đảo, với một mâm cơm với những món quà mang từ đất liền và những món ăn nấu bởi những người lính đảo, nhìn những nụ cười hồn nhiên từ những người lính trẻ mới hơn 20 tuổi và thầm cảm ơn họ. Điều lắng đọng là sự cảm nhận khi đi qua những ngôi nhà, qua Chùa Trường Sa, nhà tưởng niệm Bác Hồ, đài liệt sỹ và thấy được sức sống mãnh liệt của đất nước ngay cả ở những nơi xa xôi nhất, khó khăn nhất. 

Làm internet thì cần phải quan tâm nhiều đến cộng đồng ảnh 2
Các em nhỏ ở Trường Sa sẽ có môi trường học tập tốt hơn.

Được biết, trong chuyến đi lần này anh tham dự buổi cắt băng khánh thành một ngôi trường ở Trường Sa, anh cảm nhận thế nào khi chứng kiến tận mắt ngôi trường đầu tiên này?

Nhìn ngôi trường tiểu học Trường Sa nhỏ nhắn, 2 tầng với vài phòng học và phòng chức năng, không chỉ bản thân tôi mà tất cả mọi người tham gia buổi lễ đều rất vui mừng và xúc động. Đây không phải chỉ là một ngôi trường khang trang cho các em học sinh Trường Sa, mà còn là một ước nguyện của hàng ngàn mạnh thường quân, những người dân Việt Nam muốn khẳng định chủ quyền trên mảnh đất nhỏ bé bằng việc góp phần xây dựng tương lai của thế hệ mai sau trên mảnh đất nhỏ bé này.

Làm internet thì cần phải quan tâm nhiều đến cộng đồng ảnh 3

Anh Lê Hồng Minh (góc trái) "tôi tự hào khi đứng trên vùng biển đảo thiêng liêng của tổ quốc" 

Nếu Trường Sa cần một chương trình gì đó liên quan đến lĩnh vực anh đang hoạt động, anh và những ban trẻ ở VNG có sẵn lòng dẫn thân đến với miền hải đảo xa xôi của Tổ Quốc?

Tôi nghĩ không riêng gì VNG, mà tất cả các công ty đang hoạt động ở lĩnh vực công nghệ nói riêng, các lĩnh vực khác nói chung trên đất nước Việt Nam này đều có nghĩa vụ và trách nhiệm đối với Trường Sa. VNG và tập thể VNG sẵn lòng không chưa đủ, mà phải có sự hỗ trợ và gắn kết của cả một tập thể các doanh nghiệp, các tổ chức trong nước để luôn tạo một hậu phương vững chắc cho Trường Sa. Đó cũng là lý do, Quỹ VNIF luôn phát động và kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng trong mỗi chương trình do VNIF thực hiện.

Xin cảm ơn anh!

TB

Đọc thêm