Lại rồng rắn xếp hàng chờ iPhone 3G S

Các showroom của Apple trên toàn cầu sẽ mở cửa vào 7 giờ sáng (theo giờ địa phương) trong ngày phát hành iPhone 3G S chính thức, sớm hơn một tiếng so với thời điểm mà hãng công bố hồi tuần trước tại WWDC.

Các cửa hàng của mạng di động AT&T cũng sẽ đón khách từ 7 giờ sáng, nhưng chỉ dành riêng cho những thuê bao hiện tại đã đặt hàng iPhone 3G S từ trước. Tất cả các đối tượng khách hàng còn lại sẽ phải chờ đến thời điểm mở cửa bình thường là 10 giờ sáng.

Bên trước showroom lớn nhất của Apple tại Mỹ (nằm trên đại lộ Fifth Avenue ở New York), dòng người đã bắt đầu xếp hàng từ chiều hôm qua (thứ Năm, 18/6/2009), bất chấp trời mưa.

"Nó mang tính tiến hóa hơn là một cuộc cách mạng", cậu sinh viên 18 tuổi Matt Dodd cho biết. Dodd không mua 3G S cho chính mình mà chỉ muốn xếp hàng giữ chỗ cho một người bạn, vốn đang sở hữu iPhone đời đầu.

Trong khi đó, website +D Mobile của Nhật cũng công bố bức ảnh chụp gần 200 khách hàng đứng xếp hàng từ... sáng thứ Năm, phía trước showroom đầu bảng của mạng Softbank tại quận mua sắm sầm uất Omotesando. Softbank là mạng độc quyền phân phối iPhone 3G S tại xứ sở hoa anh đào.

Giới truyền thông thì dự đoán rằng dòng người chờ đón 3G S sẽ không đông đảo và náo nhiệt như những lần trước, khi iPhone hay iPhone 3G chính thức trình làng.

Tại Hội thảo Các nhà Phát triển toàn cầu WWDC hồi tuần trước, Apple đã vén màn công bố iPhone 3G S, phiên bản iPhone thế hệ thứ ba và cũng là mới nhất của hãng, với một số điểm cải tiến so với các model tiền nhiệm. Sang đến hôm qua, những ai đang dùng iPhone đã có thể download hệ điều hành iPhone 3.0 về máy, bổ sung cho "con dế" của mình hàng loạt tính năng mới và hữu dụng.

Hình thức và mặt tiền của 3G S trông y hệt như iPhone 3G, song những thay đổi đích thực đều nằm ở trong ruột. Apple quảng cáo rằng ký tự S đại diện cho tốc độ: 3G S mở tính năng nhắn tin nhanh gấp 2 lần, tải game nhanh gấp 2,4 lần và mở file đính kèm nhanh gấp 3,6 lần so với phiên bản tiền nhiệm.

Một số tính năng mới khác bao gồm la bàn số tích hợp và điều khiển bằng giọng nói. Camera, điểm bị chê nhiều nhất ở iPhone, cũng đã được gia cố khi độ phân giải "nhảy" lên 3 megapixel, thay vì 2 megapixel như trước. Ngoài ra, nó cũng quay được video.

Steve Jobs vẫn lặn mất tăm

Một số tờ báo đã có bài đánh giá tổng quanh về iPhone 3G S và tất cả đều đi đến một kết luận chung: Thiết bị này quả thật nhanh hơn, camera và thời lượng pin lâu hơn là hai sự bổ sung xác đáng và nên được tán thưởng.

IPhone 3G S sẽ được bày bán dưới hai dạng: 16GB có giá 199 USD (kèm theo hợp đồng sử dụng dịch vụ của AT&T trong vòng 2 năm) và model 32GB có giá 299 USD (cũng kèm theo hợp đồng với AT&T). Cũng kể từ hôm nay, iPhone 3G thế hệ thứ hai sẽ có giá 99 USD.

Rất ít sự kiện trong làng công nghệ có thể so bì được với các đợt phát hành iPhone mới, nhưng sự trở lại của ông thầy phù thủy Steve Jobs chắc chắn là một trong số đó.

Giới đầu tư và các tín đồ của quả táo đều tin rằng, trong ngày 18/6 trọng đại (theo giờ Mỹ), vị giám đốc điều hành đáng kính của Apple sẽ "tái xuất" sau gần 6 tháng điều trị sức khỏe. Đại diện Apple vẫn câm như hến về thời điểm chính xác cũng như cách thức trở lại của Jobs. Tất cả những gì mọi người được biết là Jobs sẽ kết thúc đợt điều trị vào cuối tháng 6.

Theo giới phân tích, nếu có thể, Jobs sẽ sớm chuyển sang một cương vị mới, tập trung hơn vào những vấn đề và sản phẩm vĩ mô, trong khi Giám đốc quản lý Tim Cook sẽ chịu trách nhiệm vận hành guồng máy Apple hàng ngày.

Và trái với sự mong mỏi từ dư luận, các chuyên gia cũng cho rằng sự hiện diện trở lại của Jobs sẽ không đình đám tại Apple. "Chúng tôi tin rằng mọi chuyện sẽ diễn ra rất êm ả và bình lặng. Không có bất cứ sự khác biệt nào cả khi ông ấy tạm nghỉ và những người khác lên thay", nhà phân tích Shaw Wu của hãng Kaufman Bros bình luận.

Chuyên gia Brian Marshall của Broadpoint Amtech dự đoán Apple sẽ bán được khoảng 5 triệu điện thoại iPhone trong quý II, tăng 32% so với quý I. Đồng thời, mạng AT&T sẽ kích hoạt khoảng 1 triệu máy 3G S vào cuối tháng này.

Theo VNN (AP, Reuters)

Đọc thêm