Lại rộ hoạt động mua bán địa chỉ email

Lại rộ hoạt động mua bán địa chỉ email ảnh 1

Có thể mua đi bán lại

Những quảng cáo như “Bán phá giá 3 triệu địa chỉ email chỉ với 1 triệu đồng” hoặc “Bán phá giá 12 triệu địa chỉ email chỉ với giá 50 nghìn đồng” được rao bán tràn lan trên các trang rao vặt.

Trên trang raovat123.com có mục rao “Bán email khổng lồ cho maketting online”, theo đó khách hàng chỉ cần bỏ ra 200 nghìn đồng đã có thể sở hữu hơn 24 triệu email của các doanh nghiệp được cập nhật thường xuyên. Ngoài ra, khách hàng còn được sở hữu thêm các phần mềm gửi email chuyên nghiệp, phần mềm diệt virus mới nhất Kaspersky Internet Security 2011 (có key) và danh sách hơn 200 doanh nghiệp được sắp xếp theo thứ tự mạnh yếu giúp quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn.

Trong vai một người muốn mua địa chỉ email để quảng bá cho sản phẩm của công ty mình, chúng tôi liên lạc đến số điện thoại trong quảng cáo trên thì một người tự xưng là giám đốc tên Hoàng cho biết, tất cả gói sản phẩm trên tích hợp trong một đĩa CD. Các địa chỉ email đều được mua trực tiếp từ các trang như loitraitim…, bacbaphi… nên chúng tôi có thể yên tâm rằng tất cả các địa chỉ email trên đều “sống”. Anh này cũng cho biết, để mua đĩa CD này khách hàng chỉ cần cho địa chỉ, lập tức sẽ có người đưa đến tận nơi.

Ngoài ra, một số quảng cáo còn khẳng định, khi mua 20 triệu email và phần mềm gửi mail marketing chuyên nghiệp với giá 350 nghìn đồng thì 80% khi gửi tin sẽ vào hòm thư (inbox) và hỗ trợ suốt đời sản phẩm.

Một quảng cáo khác rao bán 22.000.000 địa chỉ mail chỉ với giá 150 nghìn đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là địa chỉ mail chứ không có phần mềm gửi mail tự động. Khi chúng tôi thắc mắc, nếu như vậy thì sẽ không gửi được nhiều địa chỉ cùng một lúc thì người bán cho biết: “Một địa chỉ gmail có thể gửi 500 mail một ngày. Các phần mềm gửi mail tự động cũng chỉ có thể gửi được như vậy mà thôi. Nếu muốn gửi nhiều thì có thể lập nhiều địa chỉ gmail”.

Khi chúng tôi nghi ngờ tính xác thực những địa chỉ email này thì người bán khẳng định, tất cả những địa chỉ email được bán đều có thật và gửi “ví dụ” cho chúng tôi một vài địa chỉ email để kiểm tra. Đồng thời, người bán cũng cho biết: “Mình mua lại những địa chỉ này với giá 450 nghìn đồng từ một công ty khác và bán lại cho nhiều người nên mới có mức giá rẻ như thế”. Và người bán cũng cho biết, người mua cũng có thể bán lại những địa chỉ này để kiếm lời.

Rao bán email là phạm luật

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT (Bộ TT&TT) cho biết, các trường hợp rao bán email trên là trái với quy định của pháp luật. Cá nhân nào phát hiện được việc rao bán địa chỉ email cũng như các thông tin cá nhân khác thì có thể thông báo với VNCERT, đơn vị này sẽ điều phối để chuyển cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử xử lý. Cụ thể, nếu các trường hợp vi phạm chưa đến mức nghiêm trọng, VNCERT sẽ chuyển sang cho bên Thanh tra Bộ TT&TT, còn với các vi phạm mang tính chất hình sự sẽ gửi sang bên Công an để giải quyết.

"Trước đây khá lâu cũng có các sự việc tương tự và đã bị các cơ quan chức năng xử phạt. Có thể, sau một thời gian lặng đi, tình trạng này lại tiếp tục tái diễn", ông Khánh cho biết thêm.

Nghị định về chống thư rác quy định "phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi thu thập địa chỉ điện tử cho mục đích quảng cáo không được sự đồng ý của người sở hữu địa chỉ đó. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi trao đổi, mua bán danh sách địa chỉ điện tử hoặc quyền sử dụng danh sách địa chỉ điện tử nhằm mục đích gửi thư rác."

Theo Nguyễn Khiêm – Thanh Tùng (ICTnews)

Đọc thêm