Kodak kiệm Apple và RIM vi phạm bản quyền sáng chế

Kodak kiệm Apple và RIM vi phạm bản quyền sáng chế ảnh 1
Kodak cho rằng, RIM và Apple đã sử dụng các bản quyền về xem trước hình ảnh trên di động. Ảnh: Getty.

Công ty này tuyên bố, những công nghệ được sử dụng trong iPhone của Apple và BlackBerry của RIM về xem trước hình ảnh trên camera đã vi phạm bằng sáng chế của Kodak.

Trong đơn khiếu nại với Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC), Kodak yêu cầu các model đã sử dụng kỹ thuật của hãng phải loại trừ ra khỏi danh mục nhập khẩu, trừ khi RIM và Apple đạt đến một phương thức bồi thường.

"Trường hợp của Apple và RIM, chúng tôi đã có thảo luận trong nhiều năm qua, nhưng chưa đạt được một thỏa thuận thỏa đáng", ông Laura Quatela, giám đốc sở hữu trí tuệ Kodak tuyên bố. "Trong bối cảnh đó, chúng tôi đang hành động để đảm bảo quyền lợi của mình và những bên được cấp phép sử dụng công nghệ".

Năm 2002, Kodak đã nộp đơn kiện Sun Microsystems về ba bằng sáng chế và hãng đã thắng kiện hai năm sau đó. Tiếp đó, năm 2008, hãng cũng nộp đơn kiện Samsung vi phạm các sáng chế hình ảnh của mình, sau đó thương hiệu Hàn Quốc đã phải trả bản quyền cho Kodak.

Trong trường hợp với Apple và RIM, Kodak cho biết, hãng vẫn ưu tiên việc thương lượng để đi đến một giải quyết phù hợp hơn là lôi nhau ra tòa. Tuy nhiên, một khi sự việc diễn ra dai dẳng, công ty sẽ phải hành động để đảm bảo quyền và lợi ích của mình.

Đại diện của Apple và RIM chưa đưa ra bình luận về sự việc này.

Liên quan đến Apple, cuối năm 2009, "Quả táo" và Nokia đã có những cáo buộc lẫn nhau về việc vi phạm bản quyền về kết nối, giao diện di động.

Theo Quốc Huy (Sohoa)

Đọc thêm