Kinh nghiệm "kiếm tiền" cho website nhỏ

Kinh nghiệm "kiếm tiền" cho website nhỏ ảnh 1

Những chia sẻ sau đây chắc chắn sẽ giúp một phần nào đó cho những bạn đang quan tâm đến vấn đề này.

Những chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo trên Internet hay những người quản lý website chuyên nghiệp đã thẳng thắn chia sẻ trong buổi hội thảo "Kinh nghiệm khai thác lợi nhuận từ website" do diễn đàn nghề nghiệp Motibee tổ chức. Sự kiện này đã thu hút rất đông người tham dự, đó là quản trị viên của các website, diễn đàn (forum) lớn nhỏ khác nhau hay những người đang làm việc trong lĩnh vực marketing online tại Việt Nam.

Thế nào là một website, forum thu hút?

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đo lường độc giả trực tuyến, ông Nguyễn Quang Duy - Giám đốc Effective Measure Việt Nam cho biết, mỗi ngày ở Việt Nam có hơn 20 website ra đời, tuy nhiên rất ít các website khai thác được quảng cáo trực tuyến. Vì thế vấn đề đầu tiên được đặt ra trong buổi hội thảo, đó là làm sao để tăng lượng người truy cập, giúp nâng số lượng khách hàng tiềm năng, từ đó tăng khả năng khai thác lợi nhuận từ website.

Theo ông Duy, các website mới ra đời thường sao chép nội dung của những website đi trước đã có ít nhiều thành công, vì thế những website này thường có nội dung tương tự nhau, ít có điểm nổi bật. Để bứt phá về mặt nội dung, những người điều hành website cần xác định điểm mạnh của mình, xác định đối tượng phục vụ để có sự sáng tạo và định hướng chiến lược nội dung cụ thể, riêng biệt. Bên cạnh đó cũng cần phải cập nhật thường xuyên các bản báo cáo, thông tin về xu hướng của độc giả, thành viên để kịp thời đáp ứng nhu cầu về nội dung

Ngoài việc đầu tư về nội dung, người chủ trang web cũng cần có sự đầu tư đúng mức về mặt thiết kế giao diện, điều làm cho người truy cập ấn tượng đầu tiên.

Bà Nguyễn Hữu Hạnh – CEO VietbuzzAd, nguyên TGĐ Yahoo Việt Nam chia sẻ, khi vào một website để đọc thông tin cần thiết, tôi sẽ tiếp tục đọc nội dung khác nếu website đó có bố cục rõ ràng, giao diện thân thiện và đặc biệt là gây ấn tượng được với tôi.

"Bên cạnh nội dung và giao diện, để website tồn tại và phát triển lâu dài, yếu tố cần thiết nhất hiện nay chính là sự tương tác. Khi xây dựng website, bạn cần nghĩ đến việc tổ chức các công cụ phản hồi đa tầng để có thể thỏa mãn nhu cầu chia sẻ của mọi đối tượng thành viên, bạn đọc. Ngoài ra, để xây dựng một cồng động mạng vững mạnh và gắn bó với forum, website thì việc tổ chức thường xuyên các buổi giao lưu offline điều không thể thiếu” - ông Chris Tran - Giám đốc truyền thông số của New Media Edge nhấn mạnh.

Các hình thức khai thác lợi nhuận từ website

Sau khi đã xây dựng được website có lượng truy cập tương đối lớn hoặc một cộng đồng, forum đông đảo thì việc khai thác lợi nhuận từ nó không phải là điều khó khăn, tuy nhiên, người quản lý cũng cần phải am hiểu về thị trường quảng cáo, các hình thức bán quảng cáo trên Internet.

Bà Nguyễn Hữu Hạnh cho biết, hiện ở Việt Nam, hình thức bán banner quảng cáo trên website chủ yếu theo dạng CPM (tính theo lượt xem) hay chia sẻ chỗ quảng cáo cho nhiều banner, ngoài ra còn có các hình thức rich media banner, text link, hiện theo từ khóa... Tuy nhiên, chỉ các website có lượng truy cập lớn mới tận dụng được hết không gian, chia sẻ nhiều banner quảng cáo, còn đối với các website vừa và nhỏ cần chú ý đến các điểm đặt banner, tiêu chuẩn thiết kế quốc tế hay giá thành để thu hút được người mua quảng cáo trên website.

Còn ông Chris Tran - Giám đốc truyền thông số của New Media Edge lại đưa ra quan điểm, các website vừa và nhỏ nên có những bản khảo sát người dùng với số liệu đáng tin cậy, để từ đó có thể tận dụng được lợi thế từ phân khúc thị trường riêng với nhóm khách hàng đặc thù. Với lợi thế này, các website nhỏ không chỉ bán được quảng cáo mà còn có thể hợp tác theo hướng nhượng quyền nội dung cho những khách hàng lớn muốn lấy thông tin từ website.

Ngoài các hình thức bán quảng cáo thông dụng, những website nhỏ cũng nên học hỏi cách làm kinh doanh, kiếm lợi nhuận hiệu quả từ việc giúp truyền một thông điệp cụ thể của khách hàng đến với người dùng của mình. Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành - Giám đốc Emerald Consulting Ltd chia sẻ, các website nhỏ có thể thực hiện chiến dịch truyền thông cho khách hàng trên website, forum của mình bằng việc tạo các chuyên mục thông tin riêng, tổ chức các sự kiện lồng ghép quảng bá sản phẩm, thương hiệu cho đối tác...Bên cạnh đó, ông Thành cũng chia sẻ thêm thông tin về việc tham gia các mạng bán quảng cáo trung gian đã xuất hiện ở Việt Nam như: VietAd, Admax Network, Ambient...giúp người quản lý website chủ động hơn trong việc tìm khách hàng để bán quảng cáo.

Theo Khôi Nguyên (ICTnews)

Đọc thêm