Kiến nghị dừng hoạt động trang web sieunhanh.vn

Ngày 4/6, tin từ Phòng An ninh nội bộ & Văn hóa thông tin (PA25) Công an TP Hà Nội cho biết, trước đó, cơ quan này đã kiến nghị với Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông tạm dừng hoạt động của trang Web "sieunhanh.vn".

Truy cập vào website này hiện nay chỉ thấy dòng chữ thông báo nâng cấp. (Ảnh:Cao Minh)

Thực tế, qua công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự trên lĩnh vực công nghệ thông tin, PA25 Công an TP Hà Nội đã phát hiện website "sieunhanh.vn" có nội dung, hình thức hoạt động như một tờ báo điện tử, với đầy đủ các chuyên mục của một tờ báo.

Trên giao diện của trang web ghi rõ đơn vị chủ quản là Công ty cổ phần thông tin và xúc tiến thương mại Hà Nội (CPTT&XTTMHN); giấy phép hoạt động số 456/STTTT-BCXB, có trụ sở tại ngõ 1194 Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội... Nhưng khi xác minh thì chủ tên miền "sieunhanh.vn" là Hoàng Hải Nam, đại diện Công ty CPTT&XTTMHN, địa chỉ tại Mỹ Đình, Từ Liêm.

Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội không cấp giấy phép nào có số 456/STTTT-BCXB cho Công ty CPTT&XTTMHN. Xác minh tại Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội được biết: Ngày 8/5/2007, Sở có cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty CPTT&XTTMHN, nhưng trụ sở giao dịch tại phố Ngọc Thụy, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Công ty này hoàn toàn không đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện hay địa điểm kinh doanh tại 1194 Láng Thượng, quận Đống Đa?!

Như vậy, Công ty CPTT&XTTMHN đã vi phạm Quyết định số 27/2002/QĐ-BVHTT ban hành ngày 10/10/2002 của Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Thông tin - Truyền thông) về việc cung cấp thông tin, thiết lập trang tin điện tử trên internet không đúng qui định của pháp luật.

Được sự phối hợp của Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông và Công an quận Đống Đa, ngày 27/5/2009, PA25 Công an TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra địa chỉ tại 1194 Láng Thượng là nơi nghi vấn đặt thiết bị máy móc hoạt động của website "sieunhanh.vn".

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty CPTT&XTTMHN đã thừa nhận một số vi phạm trong hoạt động của website "sieunhanh.vn".

Cụ thể: Trang web này hoạt động như một tờ báo điện tử nhưng chưa được cấp phép; các trang mục: Xã hội, kinh doanh, văn hóa, thể thao, thế giới, sức mạnh số, ôtô-xe máy, khoa học... nguồn thông tin chủ yếu được lấy lại từ các tờ báo điện tử khác, vi phạm quyền tác giả, tác phẩm. Các banner quảng cáo đăng trên website chưa đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước là vi phạm các qui định của pháp luật về quảng cáo...

Những vi phạm của Công ty CPTT&XTTMHN trên lĩnh vực công nghệ thông tin là ảnh hưởng đến an ninh thông tin và gây tác động không nhỏ về mặt xã hội khi mạo nhận là một cơ quan báo chí. Vì vậy, PA25 Công an TP Hà Nội đang tiếp tục phối hợp với một số cơ quan chức năng, làm rõ các vấn đề liên quan đến hoạt động trái pháp luật của website này.

Đỗ Minh

Đọc thêm