Kiếm sống bằng blog

Hiện ở Mỹ có hơn 20 triệu người viết blog, trong số này có 1,7 triệu người kiếm được tiền. Và đối với 420 ngàn người Mỹ thì blog là nguồn thu nhập chính của họ. Nếu như trước đây trên các blog người ta chỉ tranh luận các vấn đề chính trị hay công nghệ mới thì hiện nay, các câu hỏi liên quan đến đời sống vật chất, sức khỏe, nghệ thuật, thời trang... đã được đặt ra. Đây không đơn thuần chỉ là thú chơi hay trò giải trí mà là ngành kinh doanh lớn. Nó phụ thuộc vào chất lượng các thông tin được đăng tải trên các blog và phụ thuộc vào chính bạn đọc.

Wall Street Journal cho rằng, blog phát triển giống như truyền hình khi tập trung khai thác vào các quan điểm, ý kiến của xã hội. Sẽ ngày càng ít đi các tin tức tổng hợp và ngược lại ý kiến nhiều chiều, đa dạng hóa sẽ ngày càng được lưu tâm. Các kênh truyền hình có khuynh hướng phát sóng ý kiến của cộng đồng xã hội sẽ thắng thế.

Từ góc độ nhân chủng học, những người viết blog có học vấn cao: 75% trong số họ tốt nghiệp cao đẳng hay đại học. Phần lớn những người viết blog ở Mỹ là da trắng, có thu nhập/năm cao hơn mức thu nhập trung bình của xã hội. Để kiếm 75 ngàn USD/năm, mỗi blog cần một lượng người xem là 100 ngàn người/tháng. Nếu có một tin bài tốt, người chủ blog có thể nhận từ 75 – 200 USD. Một số người còn trả cho các công ty quảng cáo để quảng bá blog của mình. Những người viết blog chuyên nghiệp làm việc tại các công ty với thu nhập bình quân từ 45 - 90 ngàn USD/năm. Có 1% trong số này thu nhập hơn 200 ngàn USD/năm. Tuy nhiên họ cũng phải lao động rất vất vả, từ 50 giờ đến 60 giờ/tuần.

Theo Bảo Quyên (Thanh Niên)

Đọc thêm