Kịch bản lừa đảo phổ biến nhất trên trang Facebook

Kịch bản lừa đảo phổ biến nhất trên trang Facebook ảnh 1

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: gulte.com)
Theo các chuyên gia Bkav, kịch bản lừa đảo phổ biến nhất là kẻ xấu lợi dụng tâm lý người dùng dễ bị hấp dẫn bởi những tính năng đặc biệt trên Facebook như “Xem ai ghé thăm bạn nhiều nhất” hay “Nút Dislike”... và muốn sử dụng, người dùng phải làm theo hướng dẫn.

Tuy nhiên, đằng sau những hướng dẫn này là những đoạn mã JavaScript. Đoạn mã này sẽ thêm người dùng vào một nhóm hay like một fanpage nào đó, hoặc tệ hơn là thực thi các mã độc trên máy tính của nạn nhân.

Ngoài ra, kẻ xấu còn đánh vào sự tò mò của người dùng Facebook khi đưa lên mạng xã hội những hình ảnh giả clip sex hoặc scandal liên quan đến người nổi tiếng và đề nghị tải plugin để xem video. Thực chất đây là một phần mềm và những nguy cơ máy tính nhiễm độc mà nó gây ra còn lớn hơn một đoạn JavaScript.

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng Bkav, khuyến cáo người dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi làm theo những hướng dẫn trên Internet. “Cần lưu ý rằng khi đã thực thi một đoạn mã lạ là bạn đã mở cánh cửa để kẻ xấu có thể kiểm soát máy tính của mình,” ông nói.

Chuyên gia của Bkav cũng khuyến cáo người dùng nên cài đặt phần mềm diệt virus có bản quyền để được bảo vệ tự động bởi bởi hầu hết các phần mềm diệt virus hiện nay đều được trang bị công nghệ có thể loại bỏ các mã độc “ăn theo” Facebook./.
Gần 5 triệu lượt máy tính nhiễm độc trong tháng 9

Bản tin an ninh mạng của Bkav thông tin, tháng 9 đã ghi nhận 3.643 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam. Các virus này đã lây nhiễm trên 4.766.000 lượt máy tính. Virus lây nhiều nhất trong tháng qua là W32.Sality.PE, đã lây nhiễm trên 393.000 lượt máy tính.

Cũng trong tháng này, có 491 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị hacker xâm nhập, trong đó có 12 trường hợp gây ra bởi hacker trong nước, 479 trường hợp do hacker nước ngoài.

Theo Trung Hiền (Vietnam+)

Đọc thêm