Không thể xóa hoàn toàn thông tin khỏi điện thoại Android

Một báo cáo của Đại học Cambridge cho thấy những tin nhắn cá nhân, hình ảnh, video và chi tiết email có thể phục hồi lại, ngay cả sau khi xóa hoàn toàn – hoặc thiết lập lại máy.

Điều này có nghĩa là những người đã cho, bán, hoặc đánh mất máy điện thoại của mình hiện đang có nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân, các thông tin nhạy cảm trong tin nhắn và email. Và những người chủ mới cũng có thể truy cập vào các ứng dụng của bên thứ ba trên điện thoại. Rất nhiều người dùng lưu trữ thông tin tài chính hoặc làm việc với ngân hàng qua các ứng dụng trên điện thoại, máy tính bảng.

Những nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chế độ xác thực của Google cho phép truy cập được đồng hóa qua nhiều thiết bị, bao gồm Gmail, Youtube, lưu trữ hình ảnh qua các dịch vụ đám mây của Google. Thử nghiệm trên nhiều thiết bị được bán lại qua eBay, với nhiều phiên bản Android cho thấy ngay cả khi người dùng có điện thoại đã mã hóa hoàn toàn, thông tin vẫn có thể được truy cập lại sau khi reset lại máy.

Androis là phần mềm được sử dụng nhiều nhất và được nhiều nhà sản xuất sử dụng nhất làm hệ điều hành cho điện thoại, máy tính bảng.

Và Android cho biết chỉ có khoảng 50% thiết bị sử dụng phần mềm này được thử nghiệm – từ Android 2.2 đến 4.3 – nên những nhà nghiên cứu ước đoán có khoảng 500 triệu thiết bị có nguy cơ lộ thông tin.

Họ cũng phát hiện khoảng 630 triệu thiết bị không thể xóa thẻ SD card, nơi thường lưu trữ hình ảnh, video. Nghĩa là người dùng chỉ có thể xóa một lượng thông tin hạn chế trên điện thoại, và bán hoặc cho chúng đến với những người chủ mới hoàn toàn có thể truy cập vào những thông tin ấy.

Các nhà nghiên cứu e ngại rằng điều này sẽ làm ảnh hưởng đến thị trường thiết bị di động. Nhưng họ cũng cho biết nguy cơ trên điện thoại Android thay đổi theo các nhà sản xuất.

Đọc thêm