Không nên đối phó khi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Yêu cầu lắp đặt theo lộ trình từ 1/7/2015
Theo Nghị định, các xe taxi phải gắn các thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1 tháng 7 năm 2015. Trước ngày 1 tháng 1 năm 2016, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Trước ngày 1 tháng 7 năm 2016, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 7 tấn đến dưới 10 tấn trở lên phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Trước ngày 1 tháng 1 ngăm 2017 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải có trọng tải thiết kế từ 3,5 đến dưới 7 tấn. Trước ngày 1 tháng 7 năm 2018 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.
Như vậy, với con số hơn hơn 1.200 doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên cả nước sở hữu số lượng xe lên đến hàng trăm ngàn chiếc. Doanh nghiệp nên lưu ý gì khi lắt đặt để thực hiện đúng Nghị định? Cũng như bài toán chi phí khi vốn đầu tư lắp đặt các thiết bị định vị có giá dao động từ 3 đến 5 triệu đồng/xe.
Theo quy định, các thiết bị giám sát hành trình của xe phải bảo đảm tối thiểu các yêu cầu như: Lưu giữ và truyền dẫn được các thông tin: hành trình, tốc độ vận hành, số lần và thời gian dừng đỗ, đóng hoặc mở cửa xe, thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong 24 giờ của từng lái xe.

Không nên đối phó khi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình ảnh 1

Không nên lắp đặt đối phó
Trên thực tế, một số doanh nghiệp chỉ tìm và lắp đặt thiết bị để đói phó với các cơ quan chức năng, không quan tâm đến chất lượng sản phẩm dẫn đến việc truyền tải thông tin quản lý không chính xác, không trích xuất được thông tin theo yêu cầu.
Ông Đinh Minh Quân, Tổng Giám đốc công ty Định Vị Số, đơn vị chủ quản thiết bị giám sát hành trình iTracking.vn chia sẻ. “Nghị định mang lại cơ hội trong việc thay đổi phương thức vận hành thủ công truyền thống đã cũ và không sẽ không đáp ứng được nhu cầu phát triển cao của ngành vận tải cả nước (khoảng 11,7% GDP – một con số khá cao ở các nước phát triển). Các thiết bị định vị và dịch vụ bảo trì sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian quản lý/vận hành, tối ưu hoá lợi nhuận.”.
Các thiết bị định vị nếu khai thác tốt sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi vận hành đội vận tải. Tuỳ từng nhà cung cấp thiết bị, sản phẩm sẽ được bán kèm các gói chức năng và dịch vụ hỗ trợ khác nhau. Có thể kể sơ lược một số tính năng mà doanh nghiệp có thể tận dụng để tối ưu hoá hoạt động của đội xe như: quản lý tài xế, xe theo thời gian và địa điểm chính xác; báo cáo số lần tắt/mở máy xe; số lần đóng mở cửa/thùng xe; tốc độ vận hành và báo cáo nếu vượt tốc độ tối đa; quản lý xăng dầu, tính tiền cước, so sánh hiệu năng hoạt động của xe theo ngày/tháng/năm,…

Đọc thêm