Khốc liệt cuộc chiến săn đầu người

Khốc liệt cuộc chiến săn đầu người ảnh 1
Sự bùng nổ về số lượng các công ty trong lĩnh vực mạng xã hội, công nghệ di động là nguyên nhân khiến vấn đề nhân lực trở nên căng thẳng.

Từ suốt nhiều tháng qua, các lãnh đạo của Zynga, một hãng nổi tiếng chuyên phát triển game trên nền tảng của các mạng xã hội đã lên kế hoạch “đánh cắp” Neil Roseman, người đã gây dựng toàn bộ mảng kinh doanh âm nhạc trực tuyến và phần mềm cho dòng sản phẩm sách điện tử Kindle của hãng Amazon. Thay vì tìm đến các hãng tuyển dụng cao cấp như thông thường, Mark Pincus, Tổng giám đốc Zynga đã mời Roseman đến uống cà phê với mình tại văn phòng ở San Francisco. Trong cuộc nói chuyện này, không ai biết cụ thể vị tổng giám đốc của Zynga đã nói những gì chỉ biết rằng bắt đầu từ tháng 2/2011, Roseman bắt đầu làm việc tại Zynga với cương vị Phó chủ tịch.

Nếu như những năm trước đây, người ta thường chỉ coi cuộc chiến “săn đầu người” (head hunter) là những trận đánh nhỏ nhằm thu hút những tài năng thuộc dạng tiềm ẩn thì ngày nay, các đại gia và những hãng công nghệ trẻ lại chỉ nhắm đến việc tấn công thẳng vào hàng ngũ lãnh đạo cao cấp của nhau. Bắt đầu từ năm 2010 và đặc biệt vào giai đoạn đầu năm nay, cuộc chiến tranh giành các kỹ sư tài năng, các nhà thiết kế, nhà khoa học máy tính và đặc biệt là những lãnh đạo cao cấp… giữa các hãng công nghệ đột nhiên trở nên vô cùng dữ dội. Những nguồn nhân lực chất lượng cao này liên tục bị bủa vây bởi hàng loạt các hãng công nghệ lớn nhỏ với những lời mời làm việc hấp dẫn và thậm chí là cả những khoản tiền lót tay khổng lồ ngay khi “gật đầu”. Cuộc chiến này diễn ra đặc biệt sôi nổi trong nhóm các hãng hoạt động trong lĩnh vực mạng xã hội, Internet và các nhà sản xuất hệ thống máy tính.

“Chúng tôi phải tuyển dụng những người giúp Facebook luôn đi đầu trong lĩnh vực của mình”, Lori Goler, Phó chủ tịch phụ trách nhân sự của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook tuyên bố.

Tất nhiên các hãng lớn sẽ không để cho các “tay chơi trẻ” làm loạn. Hồi tháng 1 vừa qua, Google đã khiến Twitter phải chịu thua trong sự hậm hực khi cuỗm mất Sundar Pichai, người được coi là ngôi sao trong lĩnh vực phát triển sản phẩm bằng một lời đề nghị hậu hĩnh hơn hẳn. Mới đây, cũng chính Google đã phải bỏ ra tới 5 triệu USD để giữ chân một kỹ sư hàng đầu trước sự quyến rũ của một hãng công nghệ trẻ.

Không chỉ chật vật với việc giữ chân những nhân viên cấp cao của mình và tìm đủ mọi cách để thu hút tài năng của các công ty đối thủ, những hãng công nghệ còn vấp phải một vấn đề khác là sự khan hiếm đến mức trầm trọng những nhân viên “có kỹ năng” và điều này cũng đang đẩy mức lương lên cao. Zynga, hãng hiện đang có khoảng 1.500 nhân viên, cho biết họ đang cần nâng số nhân lực của mình lên gấp đôi từ nay đến năm sau. Vitrue, hãng marketing chuyên hoạt động trên Facebook và các mạng xã hội, cho biết hiện họ đã phải trả tới 90.000 USD/năm cho một nhân viên với 1 năm kinh nghiệm. Cách đây chừng 1 năm, mức lương trung bình chỉ khoảng 70.000 USD/năm.

Theo lý giải của các chuyên gia, có nhiều yếu tố khiến vấn đề nhân lực đang trở nên ngày càng căng thẳng. Đó là sự bùng nổ với một tốc độ chóng mặt của số lượng các công ty trong lĩnh vực mạng xã hội, công nghệ di động và thương mại điện tử. Chưa hết, chính những công ty đã thành danh như Oracle, HP, Cisco, Microsoft hay Juniper Network cũng đua nhau mở rộng phạm vi hoạt động và “đốt nóng” thêm thị trường nhân lực. Trong năm ngoái, Juniper Network đã lôi kéo tới 3 nhân viên cấp cao của Microsoft, 2 của Oracle, 3 của Alcatel-Lucent và 3 người khác từ Cisco. Những người này bị hấp dẫn bởi mức lương cao hơn ít nhất từ 30-50%.

Theo khảo sát mà hãng tư vấn Radford thực hiện hồi cuối năm 2010, có khoảng 16,3% trong tổng số 520 hãng công nghệ Mỹ đã tuyên bố sẽ có những đợt tuyển dụng “khổng lồ” trong năm 2011 này. “Microsoft, Google, Yahoo… sẽ là những “con mồi” bị bòn rút tài năng bởi từ nhiều năm qua, với nguồn ngân sách dồi dào và danh tiếng lớn, họ đã quy tụ được khá nhiều tài năng cũng như đã đào tạo ra không ít những tài năng khác. Không có gì chắc ăn hơn việc tuyển dụng nhân viên từ những địa chỉ này”, Alice Hill, Giám đốc điều hành của Dice.com – hãng chuyên tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực công nghệ nói.

Theo Lê Trí (ICTnews / CIO, Technology Reviews)

Đọc thêm