"Khẩu chiến" quanh chuyện thu phí tải nhạc trực tuyến

"Khẩu chiến" quanh chuyện thu phí tải nhạc trực tuyến ảnh 1

Mặc dù còn nhiều lo ngại xung quanh chuyện thu phí nhưng đây là việc làm cần thiết để "cải thiện" nền âm nhạc Việt Nam.

Trên diễn đàn vozforums, thành viên nhoclamvua hi vọng việc thu phí tải nhạc trực tuyến sẽ giúp nhạc Việt "cất cánh" như Kpop. Tuy nhiên, nếu đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà mà nhạc Việt vẫn rơi vào vòng xoáy "đạo" nhạc và "thảm họa" thì việc thu phí trở nên rất vô lý.

Cùng quan điểm trên, thành viên gratui cho rằng: "Mức phí 1000 đồng khi tải 1 bài hát là khá rẻ vì bản thân tôi không có nhu cầu nghe nhiều lắm, cả năm nghe khoảng 100 - 200 bài (tương tương 100.000 - 200.000 đồng). Số tiền đó của mình mà giúp được các nghệ sĩ sống khỏe hơn, thị trường âm nhạc phát triển lành mạnh hơn... thì cũng đáng. Nhưng cách thu phí phải thuận tiện vì nếu ra ngân hàng chuyển khoản sẽ làm khó người dùng".

Tuy nhiên, lại có ý kiến đánh giá rằng mức giá này là quá cao, nhất là đối với sinh viên và thị trường đĩa lậu sẽ "bùng nổ" trở lại.

Chia sẻ trên diễn đàn Tinhte, thành viên khoa_chung_89 nhấn mạnh: "Thu tiền là hoàn toàn đúng nhưng tôi sợ điều này sẽ làm người dùng lên Youtube nhiều hơn thay vì vào mấy trang web trong nước. Nhận thức về bản quyền ở Việt Nam chưa cao nên những file sao chép được qua máy tính từ ebook, nhạc, video cho đến phần mềm vẫn được coi là miễn phí".

Thành viên vuhai6 (tinhte) lại lo ngại tính khả thi của việc thu phí bởi vì lý thuyết là thế nhưng thực hiện thì "khó vời vợi" vì dù có hô hào mà chỉ cần một vài công ty không tham gia (trường hợp này là FPT với nhacso.net) thì khó mà thực hiện được! "Mình sẵn sàng ủng hộ, vì chỉ cần bỏ ra 1000 đồng mình sẽ có 1 bài hát bản quyền với đầy đủ thông tin trong file đó. Các trường thông tin như: tên - ca sĩ - album - lời nhạc và đặc biệt là nhạc chất lượng cao (khoảng 320 kbps) là đủ đối với mình", vuhai6 cho biết thêm.

Tại mạng xã hội Facebook, Ban quản trị Fan Page Work Global hy vọng các bạn yêu nhạc Việt Nam sẽ đón nhận thông tin này với suy nghĩ và tinh thần tích cực. Tuy nhiên, một mong muốn "tột cùng" hơn là các cơ quan quản lý hãy chứng tỏ mình thực hiện việc đó nghiêm túc, minh bạch và hợp lý. Còn các trang nhạc thì phải cam kết cung cấp nhạc chất lượng cao và dịch vụ tốt khi đã thu tiền của người nghe.

Ngoài ra, rất nhiều ý kiến khẳng định rằng có website thu phí thì sẽ có người tìm cách lấy đường dẫn hay tải về, đưa lên các trang web khác để người dùng tải miễn phí. Từ đó, sẽ có Nhaccuatui "phẩy", Zing MP3 "phẩy" và việc thu phí cũng không thể thực hiện được. Chính vì vậy, trên Facebook đã có hẳn một Fan Page "Cùng đón chờ thất bại của các website thu phí download nhạc Việt Nam" được lập ra.

Rõ ràng, việc thu phí tải nhạc sẽ gặp rất nhiều khó khăn và có lắm ý kiến trái chiều. Song nếu thu phí mà đem lại cho nền âm nhạc Việt Nam nhiều ca khúc có chất lượng hơn thay vì phải chịu đựng các "thảm họa" âm nhạc thì đây là một việc đáng mừng và cần được ủng hộ.

Theo TP (ICTnews)

Đọc thêm