Khai tử dịch vụ "nghe điện thoại cũng được tiền"

Viettel Telecom cho biết, bắt đầu từ hôm nay (1/6) hãng sẽ không cung cấp dịch vụ tặng tiền cho người nghe di động nữa. Nhà khai thác này cho hay sau gần 2 năm triển khai, dịch vụ đã không mang lại nhiều hiệu quả như mong muốn. Ông Hoàng Sơn, Giám đốc Viettel Telecom, cho rằng, chương trình này đã "hoàn thành sứ mạng lịch sử" và đến lúc việc tặng tiền nhận cuộc gọi cho khách hàng đã không còn phát huy hiệu quả.

Ngày 21/5/2007, lần đầu tiên trên thị trường thông tin di động, Viettel Telecom tuyên bố chính sách tặng tiền cho tất cả các khách hàng của mạng này khi nhận cuộc gọi đến. Theo đó, cứ mỗi phút nghe, sẽ được tặng 100 đồng. Thời điểm đó Viettel Telecom cho rằng, khi khách hàng nhận cuộc gọi không làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp, nhưng trên thực tế các doanh nghiệp viễn thông vẫn được chia sẻ doanh thu kết nối từ doanh nghiệp chiều đi. Chính sách này sẽ tạo ra nhiều thuê bao trung thành cũng như giảm chi phí cho thuê bao ảo của Viettel Telecom.

Theo tính toán của Viettel Telecom, nhà cung cấp dịch vụ sẽ chia sẻ khoảng 20-30% doanh thu kết nối của mình cho khách hàng và giúp khách hàng giảm từ 8 đến 10% chi phí sử dụng dịch vụ thông tin di động. Trong hai năm thực hiện chương trình, mỗi tháng Viettel Telecom đã chia sẻ hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận cho khách hàng.

Sau Viettel Telecom, ngày 1/9/2007, MobiFone cũng tuyên bố tung ra chương trình đặc biệt dành cho tất cả các khách hàng đang sử dụng dịch vụ của MobiFone nhằm tôn vinh “Giá trị của sự lắng nghe” mạnh tay hơn cả Viettel Telecom. Theo chương trình này, bất kỳ một khách hàng nào sử dụng dịch vụ của MobiFone khi nhận cuộc gọi từ một thuê bao khác (bất kể di động hay cố định, trong nước hay quốc tế) đều được tặng tiền vào tài khoản hoặc trừ vào cước sử dụng trong tháng. Tuy nhiên, MobiFone cũng tuyên bố bỏ dịch vụ này từ tháng 5.

VinaPhone là nhà khai thác tung ra dịch vụ "nghe được tiền" sau cùng nhưng lại là đơn vị đầu tiên khai tử dịch vụ chỉ sau 3 tháng triển khai. Theo tính toán của công ty này, khi áp dụng chương trình, lưu lượng chiều đến không tăng nhiều, trong khi đó lại phải chia sẻ tới gần 20% cước kết nối với khách hàng. Đây là số tiền rất lớn so với tổng doanh thu từ cước kết nối. Vì vậy, VinaPhone chỉ khuyến mãi tặng tiền cho khách hàng trong thời gian 3 tháng (từ 3/6 đến 31/8/2008) và sau đó không tiếp tục triển khai nữa.

Theo Hồng Anh (VNE)

Đọc thêm