Khai màn bữa tiệc 3G

Mời thử nghiệm dịch vụ 3G tại TP.HCM

Cùng ngày, nhà mạng "nặng ký" khác là Viettel cũng đã làm lễ nhận giấy phép băng tần 3G, chuẩn bị cho việc chính thức cung cấp dịch vụ trong nay mai. Bữa tiệc 3G ở Việt Nam đã khai màn, hứa hẹn những món ăn hấp dẫn cho người dùng.

Với 6 dịch vụ 3G đặc trưng bao gồm: Mobile Internet (truy cập Internet tốc độ cao trực tiếp từ điện thoại), Mobile Broadband (truy cập Internet tốc độ cao từ máy tính thông qua sóng di động), Video Call (đàm thoại thấy hình giữa các thuê bao Vinaphone), Mobile Camera (xem trực tiếp hình ảnh tình trạng các nút giao thông), Mobile TV (xem trực tiếp 15 kênh truyền hình trên máy di động, 3G Portal (thế giới thông tin và giải trí trên điện thoại di động), VinaPhone cam kết sẽ mang đến những gói dịch vụ 3G chất lượng tốt nhất.

Một trong gói dịch vụ mà VinaPhone cho là "át chủ bài" là dịch vụ Mobile Camera, phối hợp với ngành giao thông, cung cấp những hình ảnh trực tiếp từ các nút giao thông trọng điểm tại 2 thành phố Hà Nội và TP. HCM. Dịch vụ này sẽ tiếp tục mở rộng, tiến tới cho phép các thuê bao 3G có thể theo dõi qua ĐTDĐ hình ảnh từ các địa điểm công cộng khác hay nhà riêng nếu có yêu cầu. Giá cước của dịch vụ này trọn gói 30.000 đồng/tháng.

Ngoài ra, mức cước của các dịch vụ 3G khác của VinaPhone như: dịch vụ Mobile TV 50.000 đồng/ tháng cước thuê bao; dịch vụ Mobile Internet có 5 gói cước giới hạn và 3 gói cước không giới hạn theo ngày, tuần, tháng, gói cước có đơn giá thấp nhất là 10.000 đồng/tháng; cước Video Call là 1.500 đồng/phút đối với thuê bao trả sau và 2.000 đồng/phút với thuê bao trả trước; dịch vụ Mobile Broadband gồm gói cước dung lượng 3Gb với giá 150.000 đồng/tháng. Mức giá của các dịch vụ thoại, tin nhắn, dữ liệu hiện có trên mạng 2G sẽ không thay đổi khi khách hàng sử dụng trên mạng 3G.

VinaPhone cũng cho biết, dịch vụ 3G sẽ cung cấp cho toàn bộ các khách hàng hiện có và khách hàng mới, trong đó, các khách hàng đã là thuê bao của VinaPhone có thể sử dụng ngay dịch vụ 3G mà không cần phải đổi SIMCARD, không phải cài đặt phức tạp trên điện thoại, chỉ cần nhắn tin đăng ký dịch vụ tới số 333 và 888.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp: "Mong muốn các nhà mạng đảm bảo cung cấp dịch vụ 3G tốc độ nhanh, chất lượng hình ảnh âm thanh đảm bảo và giá cước hợp lý. (Ảnh: M.V)
Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp: "Mong muốn các nhà mạng đảm bảo cung cấp dịch vụ 3G tốc độ nhanh, chất lượng hình ảnh âm thanh đảm bảo và giá cước hợp lý. (Ảnh: M.V)

Được hỏi về chuyện liệu có phải thực sự việc nhận giấy phép và cung cấp dịch vụ 3G có trở thành cãi bẫy đối với các nhà mạng hay không?, ông Lâm Hoàng Vinh, Giám đốc công ty VinaPhone cho rằng, việc kinh doanh 3G vừa là thách thức vừa là cơ hội đối với các nhà mạng. Mặc dù thời gian gần đây, thị trường di động 2G Việt Nam đã trở nên bão hòa, doanh thu trung bình/1 thuê bao là thấp, nhưng ông Vinh cho rằng, tỷ trọng doanh thu trên mỗi thuê bao sẽ tăng lên từ 30 - 50% sau khi dịch vụ 3G có mặt trên thị trường.

Ông Vinh cũng tiết lộ, khả năng hoàn vốn đầu tư của VinaPhone đối với 3G là sau 7 năm.

Trong khi đó, nhà đầu tư đặt cam kết lớn nhất trong cuộc đua 3G này là Viettel cũng đang ráo riết chuẩn bị cho ngày tung dich vụ ra thị trường. Ngày 10/10, nhà mạng này đã công bố thử nghiệm dịch vụ 3G tại một khu vực ở TP. Hồ Chí Minh. Cũng có 6 loại dịch vụ được Viettel cung cấp thử nghiệm bao gồm: Gọi điện thấy hình (video call), Kết nối Internet băng rộng qua điện thoại (mobile broadband), Truyền hình qua điện thoại (TV Mobile + VOD), Nhạc trực tuyến theo yêu cầu (Imuzik); Xem và tải video trực tuyến (Mclip).

Trong thông cáo chiều 12/10, Viettel cho biết đã đàm phán xong với các đối tác để cung cấp công nghệ chuẩn HSPDA (3,5G) với giá tốt nhất trên thế giới và cam kết sẽ sử dụng ngay chuẩn này tại thời điểm khai trương dịch vụ.

Nguồn tin từ "đại gia" 2G còn lại là Mobifone cũng cho biết, nhà mạng này sẽ khai trương dịch vụ 3G theo đúng cam kết là 12/2009 và sẽ có thử nghiệm miễn phí trước đó 1 tháng. Số lượng các dịch vụ cụ thể hiện chưa được MobiFone tiết lộ, tuy nhiên dự kiến sẽ không khác các loại dịch vụ 3G phổ biến như: Mobile Internet, Video Call, Mobile Broadband...

Theo Huyền Chi (VNN)

Đọc thêm