Khách hàng 3G ít "nhảy mạng"

Tại Hội nghị Tổng kết Bộ Thông tin & Truyền thông diễn ra tuần trước, đại diện VNPT cho biết số lượng thuê bao 3G của Tập đoàn đã cán mốc 8 triệu. Trong khi số liệu do Bộ TT&TT cung cấp cho hay, cả nước đã có 12,8 triệu thuê bao 3G.

Khách hàng 3G ít "nhảy mạng" ảnh 1

Kết quả khảo sát về Sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ 3G công bố chiều nay (10/1) cho thấy: Khách hàng 3G tại Việt Nam chủ yếu là giới trẻ (từ 18-34 tuổi) với thu nhập hộ gia đình trên 4,5 triệu/tháng. Những dịch vụ 3G được biết đến nhiều nhất bao gồm: lướt web di động, xem TV trên ĐTDĐ và video call. Trong đó lướt web đang là dịch vụ 3G phổ biến nhất hiện nay.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, tỷ lệ sử dụng 3G qua USB và qua điện thoại là tương đương nhau (52% dùng USB 3G và 48% dùng điện thoại). Tần suất sử dụng của người dùng Việt Nam khá cao: đều đặn theo ngày. Tuy nhiên, khách hàng sử dụng USB 3G quan tâm tới vấn đề an ninh và bảo mật thông tin nhiều hơn so với khách hàng sử dụng 3G qua ĐTDĐ.

Có thể thay thế ADSL

Đối với triển vọng của 3G tại Việt Nam trong thời gian tới, chỉ có 41% số khách hàng được khảo sát “hoàn toàn tin tưởng” vào tương lai của 3G tại Việt Nam, dù 65% khách hàng cho rằng 3G có thể thay thế ADSL trong thời gian tới. Một đặc điểm nữa đáng chú ý là khách hàng có xu hướng gắn bó với nhà mạng 3G đầu tiên mà họ sử dụng chứ ít “nhảy mạng” như với 2G. Cũng theo phân tích của Nielsen thì dịch vụ 3G của Viettel được dùng nhiều ở Đà Nẵng và Hà Nội, Mobifone phát triển mạnh ở TP.HCM trong khi Vinaphone có Hà Nội là thị trường trọng điểm.

Tăng truyền thông, giảm giá thành

Ngoài Internet di động, các dịch vụ 3G khác chưa được sử dụng nhiều. Một phần nguyên nhân, theo hãng nghiên cứu Nielsen, có thể là do mức độ nhận biết về dịch vụ 3G trong cộng đồng còn thấp, nhất là ở khu vực nông thôn. Vì vậy, các nhà mạng cần đẩy mạnh công tác truyền thông về dịch vụ 3G trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, thiết bị đầu cuối cũng là yếu tố rất quan trọng. “Chi phí smartphone, USB 3G cần thấp hơn trong thời gian tới để thu hút thêm người dùng đến với 3G. Hoặc nhà mạng có thể hợp tác với các hãng điện thoại để áp dụng chính sách ưu đãi đối với khách hàng thuê bao dịch vụ 3G”, các chuyên gia tư vấn.

Cuộc khảo sát do Nielsen và Báo Bưu điện Việt Nam phối hợp tiến hành trong hai tháng 10 và 11/2011 tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm