Kéo dài đầu số di động: Mỗi mạng một ý

Kéo dài đầu số di động: Mỗi mạng một ý ảnh 1
Tại các cửa hàng, Sim 10 số được bán giá cao hơn Sim 11 số.

Trước đề nghị của Viettel về việc kéo dài các đầu số 09x, Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp cho biết, Bộ TT&TT đã có chủ trương về việc này và đã giao cho các đơn vị của Bộ nghiên cứu.

Khách hàng “chê” Sim 11 số

Năm 2007, đã xảy ra cuộc tranh luận nảy lửa xung quanh chuyện tăng độ dài số thuê bao hay thêm mã mạng mới khi 3 mạng di động lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone đứng trước nguy cơ “cháy số”. Quyết định cuối cùng của Bộ Bưu chính Viễn thông lúc bấy giờ là thêm mã mạng mới để tránh ảnh hưởng đến khoảng 20 triệu thuê bao lúc bấy giờ và mã mạng 01 đã được cấp cho 3 mạng di động này. Cho dù đã có mặt trên thị trường di động khoảng 2 năm, thế nhưng những Sim có mã mạng 01 không chiếm được mấy thiện cảm của khách hàng. Nhiều khách hàng cho biết khi họ nhận được cuộc gọi từ Sim 11 số thì “không muốn nghe” bởi tâm lý cho đó là “Sim khuyến mãi’. Người sử dụng cũng chẳng mặn mà với Sim 11 số bởi số dài khó nhớ. Trao đổi với báo Bưu điện Việt Nam, 3 mạng di động lớn cũng than phiền bởi khách hàng “chê” Sim 11 số.

Trong khi khách hàng ngày càng tăng lên, thì đầu 10 số lại được các đại lý bán với giá cao. Gần đây nhiều cửa hàng, đại lý sim thẻ tại Hà Nội đã treo biển quảng cáo “Có bán Sim 10 số”. Đại lý Sim, số đẹp Hùng Tâm ở 31 Bà Triệu cho biết, theo báo giá cập nhật vào ngày 6/1/2010, hầu hết Sim 10 số đều có giá khá cao, từ 185.000 đến 200.000 đồng trở lên. Một người bán hàng Sim, số kiêm bán các ấn phẩm báo chí tại 71 Hàng Trống, cho biết, “Sim 10 số bây giờ thấp nhất cũng là 300.000 đồng”. Sim 11 số giá rẻ hơn, chỉ khoảng 40.000-45.000 đồng và hiện còn được khuyến mãi tới 160.000 đồng. Các đại lý bán Sim, số ở phố Hàng Trống cũng cho biết khách hàng khá kén chọn đối với loại Sim 11 số, tâm lý họ vẫn thích dùng Sim 10 số hơn, “nhất là những người mua về để dùng lâu dài”. Chủ một cửa hàng ở đầu phố Nguyễn Lương Bằng giải thích, thông thường những Sim 11 số để bán cho những khách hàng dùng Sim thay thẻ, còn Sim 10 số cho những khách hàng mua để sử dụng lâu dài. Vì vậy, Sim 10 số có bị đẩy giá cao một chút vẫn có người mua.    

Nhà mạng, khách hàng kêu khó

Nhiều mạng di động cho biết, họ mệt mỏi với việc phải nhớ các đầu số ở mạng nào. Thậm chí một cán bộ kinh doanh của mạng di động lớn khẳng định với Báo Bưu điện Việt Nam rằng không thể nhận ra được mạng di động nào nếu chỉ nhìn vào đầu số 01 hiện nay. Trước đây, khi các mạng di động tung ra đầu số 01 thường tung ra các chương trình marketing cho các đầu số mới. Giờ đây các mạng di động không còn mặn mà với việc marketing này bởi chuyện đó gần như không còn giá trị. Trong khi đó, các mạng di động nhỏ như Beeline, Vietnamobile, S-Fone lại tích cực quảng bá cho đầu số của mình như một thứ hấp dẫn khách hàng.

Không chỉ có nhà mạng, nhiều khách hàng than phiền rằng họ không biết đầu số nào của mạng nào để sử dụng chính sách cước rẻ khi gọi nội mạng, đặc biệt là đầu số 012 của MobiFone và VinaPhone. Trong khi đó, họ chỉ nhớ được đầu số được cung cấp đầu tiên cho các mạng như 090, 091 và 098.

Chưa đồng thuận

Cho dù 3 mạng di động lớn chưa đứng trước nguy cơ cháy đầu số, nhưng mới đây Viettel đã đề nghị Bộ TT&TT cho phép kéo dài các đầu số 09x thay vì xin cấp thêm các đầu số mới. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel giải thích, kéo dài các đầu số 09x để phục vụ cho việc phát triển các dịch vụ 2G, 3G và truy cập Internet trên laptop. Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom bổ sung, với công nghệ hiện nay thì rất có thể nhà, tủ lạnh, ô tô cũng phải được gắn 1 số điện thoại để điều khiển. Vì vậy, việc tăng số di động là việc sẽ phải làm trong tương lai. Tuy nhiên, ông Dũng cũng phỏng đoán nếu kéo dài đầu số sẽ gặp phải phản ứng của một số khách hàng.

Trước đó, một lãnh đạo của MobiFone cho rằng, việc nhiều đầu số sẽ khiến cho nhà mạng gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh. Chẳng hạn khách hàng không thể nhận ra đâu là mạng MobiFone với đầu số 01. Vì vậy, nhiều khả năng cơ quan quản lý nhà nước sẽ cho phép kéo dài đầu 09x. Với phương án này, lập tức mỗi mạng di động sẽ có 100 triệu số và sẽ giải được bài toàn “cháy số” và liên tục xin đầu số mới. 

Tuy nhiên, một lãnh đạo của VinaPhone lại cho rằng, nhiều nước trên thế giới, số cố định và di động giống nhau nên nhìn vào số điện thoại thì không thể phân biệt được dịch vụ. Vì vậy, lý do kéo dài đầu số di động vẫn không mấy thuyết phục. “Hiện các mạng di động lớn đã được Bộ TT&TT cấp khoảng 50 – 70 triệu số, trong khi đó thời hạn thu hồi số bị khoá hai chiều đã được kéo xuống còn 30 ngày. Vì vậy, chưa thể xảy ra tình trạng cháy số nên chưa phải kéo dài đầu số 09x. Việc quyết định cuối cùng sẽ do Bộ TT&TT và VinaPhone sẽ tuân thủ theo các quyết định này”.

Theo HT – TK (ICTnews)

Đọc thêm