Keeng.vn hợp tác với nghệ sỹ thu phí nhạc số

Keeng.vn hợp tác với nghệ sỹ thu phí nhạc số ảnh 1

Trên thế giới tồn tại 2 mô hình kinh doanh nhạc số phổ biến. Một là, thu phí theo từng bài hát, album, như trường hợp trên kho iTunes của Apple, download nội dung nào trả tiền theo nội dung đó. Hai là thu phí theo tháng để khách hàng nghe và tải không giới hạn, điển hình là trường hợp của Spotify.com.

Ở Việt Nam, thói quen nghe nhạc miễn phí đã tồn tại từ lâu, do vậy mô hình kinh doanh cần có những bước đi phù hợp. Phương án của Keeng đưa ra là kết hợp sự ưu việt của 2 mô hình trên của thế giới: khách hàng nào có nhu cầu thường xuyên thì mua theo tháng, với mức phí là 20 ngàn đồng/tháng. Còn người dùng muốn mua theo bài hát hoặc album lẻ thì trả tiền theo giá của sản phẩm đó, có thể 1000đ/bài, 2000đ/bài hoặc thậm chí là hàng trăm nghìn đồng cho 1 album. Việc trả phí rất tiện lợi vì có thể thanh toán qua tài khoản di động.

Ngoài ra, các khách hàng chưa trả tiền vẫn có rất nhiều bài hát được nghe miễn phí trên Keeng, bởi việc cho nghe miễn phí hay bán với giá bao nhiêu là quyền của các nghệ sỹ. Nghệ sỹ có thể quyết định cho nghe thử 1 vài bài trong album rồi bán các bài còn lại, hoặc cho nghe mỗi bài 90s… Việc cho nghe miễn phí song song với thu phí là giải pháp nhằm tạo lập thói quen trả phí cho người dùng.

Nhóm nhạc rất trẻ gồm 2 chàng trai lịch lãm là The Men, đã tham gia thử nghiệm thu phí trong thời gian qua, cho biết “Kết quả thử nghiệm với Keeng là khả quan, chúng tôi đã bắt đầu nhìn thấy nguồn thu để tiếp tục cho ra những album mới trong thời gian tới”.

Tỷ lệ chia sẻ các nghệ sỹ được hưởng là 50% doanh thu Keeng thu được từ khách hàng. Ví dụ nếu Keeng thu về 1đ thì các nghệ sỹ được hưởng 0,5đ, mọi chi phí về thanh toán, bán hàng do Keeng chi trả. Với sự tiện lợi trong thanh toán tại Keeng nên thường thì nghệ sỹ nào kiểm soát được bản quyền chặt chẽ sẽ mang lại doanh thu cao hơn vì các trang khác không vi phạm thì khách hàng sẽ chỉ có 1 nơi để mua nhạc.

Với nguồn nội dung hiện tại, Keeng đang có hơn 100 ngàn người dùng tiên phong sẵn sàng trả phí, nếu có nhiều hơn nữa các nghệ sỹ hợp tác, chắc chắn lượng người dùng sẽ tăng cao hơn, và tạo ra nguồn thu quay vòng trở lại. Hiện nay, đội ngũ của Keeng đang nỗ lực để hợp tác sâu rộng hơn nữa với các nghệ sỹ trong và ngoài nước.

Cộng đồng âm nhạc Keeng.vn do Viettel phát triển, miễn phí lưu lượng 3G truy cập từ di động, D-Com 3G. Hiện nay Keeng.vn có hơn 2 triệu user sử dụng trên các phiên bản website, wapsite và ứng dụng (hệ điều hành Android, iOS và Windows Phone). Hơn 100 ngàn thuê bao Keeng VIP sẵn sàng trả tiền trọn gói hàng tháng để được nghe/tải nhạc không giới hạn số lượng trên Keeng.

TB

Đọc thêm