Kế hoạch tiêu tiền của các triệu phú Facebook

Họ sẽ làm gì khi điều kiện tại chính đã dư dả để sống cả đời? Liệu họ có mắc phải “hội chứng giàu lên đột ngột” hay không?

Muôn vẻ tiêu tiền

Kế hoạch tiêu tiền của các triệu phú Facebook ảnh 1

Việc mạng xã hội Facebook chuẩn bị IPO lần này cũng không phải là ngoại lệ. Sự tò mò đã lên đến đỉnh điểm. Tất nhiên, như ở bất cứ công ty lớn nào khác, tầng lớp lãnh đạo của Facebook của Facebook sẽ có hành động, suy nghĩ, mối quan tâm, đam mê và hành vi rất khác nhau. Nhưng chắc chắn, sẽ có những khoản mua sắm xa xỉ. Một số người sẽ mua nhà và số khác tậu những chiếc xế hộp hào nhoáng. Hẳn cũng có người cất tiền đi để sau này sử dụng hay đầu tư vào các dự án dài hạn.

Hoặc cũng có thể như Microsoft, ai đó sẽ lập ra các tổ chức từ thiện hay quyên tiền thẳng cho các tổ chức phi lợi nhuận, các viện giáo dục... Ai đó sẽ lựa chọn truyền thống lừng lẫy của thung lũng Silicon là sử dụng số tiền kiếm được từ một công ty IPO thành công để rót cho hàng loạt công ty mới thành lập khác.

Thận trọng và khôn ngoan

Nhưng điều làm cho thung lũng Silicon trở nên khác biệt với các chốn phù hoa khác, nhất là phố Wall, là những triệu phú phất lên từ công nghệ thường thể hiện sự giàu có của họ một cách thận trọng.

Đúng là khu vực quanh Palo Alto có hàng dãy phố sang trọng, quy tụ những căn biệt thự tuyệt đẹp. Nơi đó có showroom của những thương hiệu siêu xe như Ferrari, Maserati, McClaren, Porsche và hàng tá các đại lý xe cao cấp khác. Nhưng những vị chức sắc thông thái, giống như các bậc tiền bối ở thung lũng Silicon của họ, sẽ cất những cỗ xe đắt tiền trong garage suốt tuần làm việc, thay vì vừa lái xe vừa vung tiền như những tay chơi mới nổi, ngông cuồng của “Phố Wall”.

Hơn ai hết, những cư dân lớn tuổi của thung lũng vẫn thấm thía bài học của làn sóng Internet đầu tiên: rất nhiều người đã thắng đậm, siêu giàu để rồi chứng kiến tài sản của mình cũng bốc hơi chóng vánh không kém, khi thị trường đổ vỡ và chuyển sang làn sóng Internet thứ hai.

Hiểu rõ sự mong manh của thành công trong lĩnh vực Internet, chứng kiến sai lầm của những người đi trước... hẳn sẽ để lại dấu ấn lên phong cách chi tiết của ngay cả những nhân viên Facebook ít tuổi nhất, CNN phân tích.

Nếp sống bình thường

Tất nhiên, họ sẽ ăn mừng, có thể sẽ phô trương. Họ đáng được như vậy. Họ đã làm việc cật lực để đưa Facebook trở thành một trong những công ty nổi tiếng nhất thế giới.

Các cố vấn đầu tư, các tổ chức từ thiện cũng có nhiều lý do để mà ăn mừng, cũng như các văn phòng địa ốc địa phương, các dịch vụ cho thuê phi cơ riêng, nhất là vào cuối năm sau khi tiến hành IPO xong.

Mỗi một nhân viên Facebook sẽ phải tự đưa ra quyết định về việc sẽ làm gì tiếp theo. Những người vội vã “sang ngang” hoặc theo đuổi những kế hoạch khác có lẽ đã rời đi. Phần lớn các nhân viên vẫn đi làm như bình thường và trụ sở chính của Facebook sẽ chẳng khác là bao sau khi IPO. Vận hội của tất cả mọi người sẽ vẫn sáng sủa nếu mạng xã hội này tiếp tục kinh doanh tốt. Nhưng đâu đó, giữa lòng thung lũng Silicon, một thiếu niên trẻ tuổi nào đó lại đang viết code cho một dự án “IPO lớn nhất trong lịch sử”, sau Facebook.

Theo Y Lam (VNN / CNN)

Đọc thêm