Jonathan Ive - người quyết định tương lai của Apple

Cuối tuần trước, BusinessWeek đăng toàn bộ cuộc phỏng vấn dài 11 trang với Tim Cook. Tiếp đó, vị CEO này đã xuất hiện trên kênh NBC để kể về một năm lãnh đạo Apple của ông. Trong số đó, Cook giải thích lý do ông chọn Jonathan Ive chịu trách nhiệm chính cho thành công của Apple trong tương lai.

Jonathan Ive - người quyết định tương lai của Apple ảnh 1

Tim Cook (trái) đưa Jonathan Ive thành lãnh đạo quan trọng nhất tại Apple.

Ive là chuyên gia thiết kế nổi tiếng thế giới, nhưng suốt hơn mười năm qua, ông chỉ đảm nhiệm vai trò thiết kế phần cứng cho các sản phẩm như iPhone, iPad, MacBook... Tuy nhiên, sau khi Scott Forstall, người được coi là "cha đẻ" của iOS, bị đẩy khỏi công ty, Ive giữ luôn vai trò phát triển giao diện phần mền.

Điều này có nghĩa, Ive trở thành vị lãnh đạo quan trọng nhất tại hãng công nghệ số một thế giới. Apple vốn được yêu thích bởi những thiết bị đẹp và giờ đây, Ive chịu trách nhiệm cả về thiết kế phần mềm lẫn phần cứng trên thiết bị.

"Tôi nghĩ Jony là người có khiếu thẩm mỹ và khả năng thiết kế hơn bất cứ ai trên thế giới. Hãy nhìn vào các sản phẩm của Apple (Cook chạm tay vào chiếc iPhone của ông). Bộ mặt của nó là phần mềm, đúng không? Bộ mặt của iPad cũng là phần mềm. Jony đã ghi dấu ấn quan trọng trên thiết kế phần cứng, vậy hãy để Jony thổi hồn vào phần mềm, không phải kiến trúc, cơ chế hoạt động... (đó là việc của các kỹ sư) mà là vẻ đẹp bên ngoài của phần mềm đó".

Giới phân tích cho rằng đây chính là nguyên nhân khiến Scott Forstall bị loại khỏi Apple. Cook không giải thích lý do Forstall ra đi, nhưng nhấn mạnh sự cộng tác và hòa hợp là chìa khóa cho thành công của công ty: "Cộng tác mới đem lại đổi mới. Đây là niềm tin cốt lõi ở Apple". Các lãnh đạo khác của Apple được cho là không ưa Forstall vì tính cách "quân phiệt" của ông.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với NBC, Tim Cook được hỏi liệu Apple có nguy cơ trở thành Sony hay không (Sony từng thành công với những sản phẩm đẹp nhưng đang xuống dốc). Cook khẳng định Apple khác Sony vì mục tiêu của họ là chỉ tập trung vào một số sản phẩm và biến chúng thành những sản phẩm tốt nhất thế giới trong khi Sony tham lam muốn sản xuất mọi thứ. Ông cũng thừa nhận Apple đã xử lý kém ứng dụng bản đồ nhưng đang nỗ lực khắc phục để không phụ lòng người sử dụng.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm