Iran hạn chế Internet và chặn các dịch vụ tin nhắn

Iran hạn chế Internet và chặn các dịch vụ tin nhắn ảnh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Theo báo trên, hàng triệu người Iran không thể truy cập vào các hộp thư điện tử của họ, cũng như các dịch vụ tin nhắn Gmail, Google và Yahoo hay Hotmail của Microsoft kể từ ngày 9/2 vừa qua, mà không có bất cứ sự giải thích nào từ phía nhà chức trách.

Trong khi đó, hãng tin Mehr đưa tin từ lâu nay, người sử dụng Internet tại Iran gặp rất nhiều khó khăn khi truy cập vào các trang web nội địa hay tin tức, cũng như các công cụ tìm kiếm nước ngoài và các dịch vụ tin nhắn.

Trong số các khó khăn trên, hãng tin Mehr liệt kê tốc độ chậm, các trang web bị đánh sập hay bị chặn. Một nghị sỹ bảo thủ Ahmad Tavakoli đã cáo giác hệ thống hệ thống kiểm duyệt mới làm phiền phức, đồng thời cho rằng người dân cần có sự giải thích.

Ông Tavakoli nói: "Biện pháp kiểm duyệt mới và chặn tiếp cận các dịch vụ mà không có bất cứ thông báo trước nào sẽ gây ra sự tức giận trong số những người dân được giáo dục nhiều nhất. Hệ thống kiểm duyệt chặt chẽ này sẽ làm cho chính phủ phải trả giá đắt."

Việc kiểm soát các luồng thông tin là một sự quan tâm lớn đối với Iran, đất nước có 36 triệu thuê bao trong tổng số 75 triệu dân. Việc truy cập vào các trang mạng phổ biến nhất như Facebook, Twitter và Youtube bị chặn tại Iran.

Đầu năm 2011, Iran đã thành lập một đơn vị cảnh sát đặc biệt chịu trách nhiệm đấu tranh chống lại tội phạm mạng, nhất là trên các trang mạng xã hội được lực lượng đối lập và ly khai sử dụng nhiều nhất. Internet đóng một vai trò quan trọng trong làn sóng phản đối chống chính phủ Iran sau khi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tái đắc cử gây tranh cãi năm 2009.

Iran cũng đã chặn phần lớn các trang web nước ngoài, đồng thời cáo buộc truyền thông phương Tây gây ra âm mưu nhằm vào Tehran do Mỹ, Israel và châu Âu thực hiện./.
Theo Thanh Bình/Cairo (Vietnam+)

Đọc thêm