IPTV: Giá cao khó thương mại hoá

Truyền hình Internet (IPTV) là hệ thống truyền hình kỹ thuật số được truyền đến khách hàng bằng giao thức Internet băng rộng qua đường truyền ADSL. IPTV cung cấp các kênh truyền hình quảng bá kèm với gói dịch vụ xem phim theo yêu cầu (VOD) và có luôn các dịch vụ viễn thông trên cùng một đường truyền như Internet và điện thoại VoIP. IPTV thay đổi cách xem truyền hình của khách hàng từ “chiếu gì xem nấy” sang “thích gì xem nấy”.

FPT đi tiên phong trong việc thương mại hoá dịch vụ IPTV ở Việt Nam, từ ngày 1/3/2006, FPT đã chính thức cung cấp dịch vụ IPTV thương hiệu iTV. Đến ngày 12/5/2009, VTC Digicom phối hợp với Viễn thông Hải Phòng ra mắt dịch vụ tại Hải Phòng, sau đó VTC Digicom tích cực phối hợp với Viễn thông các tỉnh để mở rộng dịch vụ thêm 6 tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Ninh Bình, Bình Dương và Huế… Công ty Phát triển Phần mềm VASC (thuộc Tập đoàn VNPT) cũng thử nghiệm IPTV từ năm 2008, dự kiến chính thức cung cấp IPTV từ 30/9/2009 trên toàn quốc với thương hiệu MyTV.

Cách thức cung cấp dịch vụ của 3 nhà cung cấp này tương đối giống nhau. Khách hàng lựa chọn xem IPTV bằng 1 trong 2 phương thức: Tải về máy tính một phần mềm để xem truyền hình qua mạng ADSL, hoặc gắn một thiết bị giải mã (IPTV settop box) giữa modem ADSL với tivi của khách hàng. FPT đang cung cấp 58 kênh truyền hình quảng bá, phim truyện, các chương trình sân khấu, ca nhạc, học tiếng Anh, đọc báo… và các gói kênh truyền hình tuỳ chọn, truyền hình xem lại, phim truyện. Còn VTC Digicom đang cung cấp 60 kênh truyền hình quảng bá, trong đó có 9 kênh HDTV và gói xem phim theo yêu cầu.

Cùng phương thức cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tới hộ gia đình, IPTV được xem là đối thủ trực tiếp của truyền hình cáp. Thanh Hoá là một trong những tỉnh triển khai IPTV khá thành công. Ông Nguyễn Xuân Vĩnh – Trưởng phòng Tổng hợp VNPT Thanh Hoá cho biết, việc mở rộng dịch vụ IPTV sẽ dễ dàng hơn bởi khả năng tận dụng ngay mạng cáp đồng sẵn có. Về chất lượng, IPTV ưu việt hơn truyền hình cáp ở khả năng cung cấp “tất cả trong một”, hình ảnh âm thanh kỹ thuật số cùng nhiều tiện ích giải trí trên 1 tivi, đặc biệt là tính năng tương tác, tính năng xem lại ở truyền hình cáp không có.

Tất nhiên, chất lượng cao hơn đồng nghĩa với chi phí cũng đắt hơn. Để đăng ký xem truyền hình cáp, khách hàng chỉ phải trả một khoản phí lắp đặt khoảng từ 300.000 – 600.000 đồng (tuỳ theo từng nhà cung cấp dịch vụ), đồng thời đóng phí hàng tháng khoảng 45.000 - 65.000 đồng, một số nhà cung cấp còn giảm giá thuê bao 2 tháng cho những khách hàng đóng phí cả năm. Còn với IPTV thì chi phí ban đầu khá cao. Bên cạnh yêu cầu phải có đường truyền ADSL kết nối tới thuê bao thì người xem IPTV của FPT và VTC Digicom phải đầu tư mua một bộ giải mã settop-box giá khoảng 2,5 triệu đồng, đồng thời phải trả phí thuê bao trọn gói cho toàn bộ các dịch vụ là 80.000 đồng/tháng. Có lẽ vì thế mà nhiều ý kiến cho rằng, IPTV là “dịch vụ cho nhà giàu”.

Đại diện VASC cho rằng, VNPT đang có gần 2 triệu thuê bao ADSL là một lợi thế rất lớn để phát triển IPTV. Về mặt lý thuyết ở đâu có ADSL là ở đó có thể cung cấp ngay dịch vụ IPTV nhưng thực tế việc triển khai IPTV cũng không dễ dàng. iTV của FPT triển khai được trên 3 năm nhưng số lượng thuê bao khá khiêm tốn. Tại Hải Phòng, 3 tháng đầu tiên mới có trên 100 thuê bao, Thanh Hoá hơn 500 thuê bao.

VNPT Hải Phòng cho biết, IPTV có chất lượng tốt và nội dung phong phú hơn hẳn truyền hình cáp, nhưng thực tế bán hàng cũng hơi khó do đầu tư ban đầu và phí thuê bao cao. Trong số hơn 100 khách hàng đầu tiên dùng thử IPTV thì đa số là CBCNV của VNPT Hải Phòng. Lợi thế về mạng lưới của IPTV sẽ không phát huy hết tác dụng nếu như IPTV chỉ được chào đón ở thành phố, nơi chiếm phần lớn thuê bao ADSL tại các hộ gia đình. Trong tương lai cùng với việc cung cấp thêm nhiều dịch vụ gia tăng trên IPTV thì khách hàng sẽ có thêm lựa chọn mới, dùng truyền hình cáp, IPTV hay là cả hai.

VNPT Hải Phòng triển khai chương trình khuyến mãi dịch vụ IPTV cho khách hàng là CBCNV. Theo đó, khách hàng khi lắp đặt bộ giải mã IPTV sẽ phải đặt cọc 2,2 triệu đồng. Sau 15 ngày dùng thử nếu quyết định mua sẽ được giảm giá còn 1.990.000 đồng và được miễn cước thuê bao 60 ngày đầu tiên. Sau đó khách hàng sẽ phải trả phí 80.000 đồng/tháng. Nếu sau 15 ngày dùng thử khách hàng không mua sẽ được hoàn trả tiền đặt cọc. Chương trình áp dụng từ 10/9 đến hết 25/10/2009.

Theo M.Q (ICTnews)

Đọc thêm