iPhone là "vua di động" ở VN năm 2010

iPhone là "vua di động" ở VN năm 2010 ảnh 1

Các thế hệ iPhone đã chinh phục người dùng Việt Nam. Ảnh: Quốc Huy.

iPhone xách tay có mặt ở Việt Nam từ năm 2007, tuy nhiên, phải tới khi iPhone 3G có mặt cuối 2008, di động của Apple mới trở nên phổ biến hơn. Trong năm 2009, sự ra đời của iPhone 3GS đã làm cho mẫu di động này trở thành sự chọn lựa của nhiều người dùng, đi kèm là hàng loạt các cửa hàng, quán cafe chuyên về iPhone xuất hiện.

Theo anh Nguyễn Hải Lâm (Bình Thạnh, TP HCM), một người chơi hàng Mac nhiều năm nay, sự tinh tế trong kiểu dáng, phần mềm không thể lẫn vào đâu được chính là điểm mạnh để các thiết bị này ngày càng trở nên phổ biến hơn. "iPhone là nhân vật tiêu biểu trong trào lưu chơi đồ ‘táo’ ở Việt Nam hiện nay", anh Lâm nói.

Sau 3 năm "chơi" hàng xách tay, năm 2010, lần đầu tiên người Việt được dùng iPhone chính hãng. Các mẫu 3G, 3GS và cuối tháng 9 vừa rồi là iPhone 4 đã lần lượt được VinaPhone và Viettel đưa vào thị trường.

Tuy vậy, sự xuất hiện của các mẫu iPhone chính hãng một phần nằm trong chiến lược các nhà mạng để quảng cáo tên tuổi, qua đó gây sự chú ý của người dùng nhiều hơn. "Gần như, iPhone nhà mạng chưa tạo ra một sự lựa chọn đột phá cho người dùng năm qua", anh Quốc Phong, một dân chơi Apple tại TP HCM nhận định.

iPhone là "vua di động" ở VN năm 2010 ảnh 2

iPhone 4, chiếc smartphone gây sốt trong năm. Ảnh: Quốc Huy.

Theo anh Phong, nếu như các bản bán ra hồi tháng 3 có giá cao và chưa áp đảo được hàng xách tay, thì iPhone 4 đã làm được điều mà nhiều người chờ đợi là giảm mức giá xuống. "Tuy vậy, sự khan hiếm nguồn cung với lượng máy bán ra chỉ ‘muối bỏ bể’ làm cho hàng xách tay tuy cao, nhưng người dùng vẫn phải chọn mua", anh Phong nói.

Nếu như đầu năm, giới chơi iPhone chỉ có sự lựa chọn là các mẫu 3G, 3GS, thì sự có mặt của iPhone 4 đã làm xáo trộn thị trường này. Lần đầu tiên, trong một khoảng thời gian dài từ tháng 6 đến cuối tháng 8, giá iPhone mới trên thị trường ngoài bị đẩy lên tới 40, sau xuống còn 30 triệu đồng.

Những thông tin về việc nhiều thị trường xung quanh Việt Nam có mức rẻ hơn cộng với giá tốt của hàng chính hãng đã kéo giá iPhone 4 đi xuống. Tuy vậy, khi hàng do nhà mạng phân phối khan hiếm, máy xách tay lại rủ nhau đồng loạt leo lên 18, 20 rồi 22 triệu và vẫn tiếp tục giữ mức này cho đến cuối năm.

"Không chỉ người Việt, iPhone trở thành một hiện tượng trong làng smartphone với số lượng fan khổng lồ. Tại Việt Nam, iPhone là chiếc di động số một không thể bàn cãi", anh Hải Lâm nhận định.

Theo ông Hoàng Phú Nam, chủ hệ thống Hnam Mobile, di động Apple vẫn là mặt hàng xách tay có doanh số ấn tượng nhất, tiếp theo đó mới là Android và các loại di động thương hiệu khác. Đây cũng là nhận định chung của nhiều cửa hàng bán di động xách tay khác. Cùng với các cửa hàng này, các hệ thống chuyên bán đồ Apple ở Hà Nội, TP HCM trong năm qua liên tục được mở rộng.

iPhone là "vua di động" ở VN năm 2010 ảnh 3

Android đã có một năm khởi sắc, nhưng vẫn chưa vượt được iPhone ở Việt Nam. Ảnh: Quốc Huy.

Trong số các đối thủ iPhone ở Việt Nam, Android được xem là tên tuổi đáng được nhắc nhất. Trong năm 2010, các nhà sản xuất HTC, Sony Ericsson, Samsung, Motorola, Acer... liên tục tung ra các mẫu máy có giá trên 15 triệu xuống mức 4 đến 6 triệu đồng.

Đây cũng là năm đánh dấu sự đi xuống của trào lưu chơi BlackBerry, di động của RIM dù thoát khỏi mác là smartphone giá rẻ, "hàng dựng" với các bản giá cao về gần đây, tuy nhiên, dòng sản phẩm này ngày càng gói gọn trong một số fan nhất định.

Symbian của Nokia ngoài N8 và C7, năm qua hệ điều hành này chỉ chú trọng đến các nhóm hàng trung và thấp cấp như dòng cảm ứng 5530, máy phổ thông E5... Nhóm sản phẩm chạy Symbian của Nokia bán tốt ở phân khúc chính hãng.

"Chính vì chưa có một nền tảng nào vượt trội, nên có thể khẳng định, iPhone dòng smartphone được chú ý nhất", anh Lâm nhận xét.

Theo thống kê từ gian ứng dụng AppStoreVN, trong khoảng 3 năm qua, có hơn 260.000 mẫu iPhone truy cập để tải phần mềm về máy, trong đó, 70% đến từ Việt Nam. Đây chỉ là số thống kê các mẫu di động đã jailbreak, còn một lượng lớn các thiết bị không "bẻ khóa" và chạy các ứng miễn phí, hoặc mua từ AppStore của Apple.

Tuy nhiên, một trong những hạn chế mà iPhone khó tiếp cận được với nhiều người chính là giá. Một bản chính hãng iPhone 4 hiện vẫn từ 14 đến 16 triệu đồng, trong khi xách tay từ 18 đến 21 triệu. Các model cũ như 3GS hiện vẫn nằm trên 11 triệu đồng. Mua iPhone là một khoản đầu tư lớn đối với nhiều người dùng, nếu so sánh một chiếc iPhone 4 có thể bằng một chiếc xe máy tầm trung.

Theo Quốc Huy (Sohoa)

Đọc thêm