iPhone, iPad mới bị thất sủng tại VN

iPhone, iPad mới bị thất sủng tại VN ảnh 1

iPhone 4S giảm giá, khách mua vẫn ít

Bước dần vào mùa hè oi ả của Quý II, thị trường công nghệ sớm có những dấu hiệu "tản nhiệt" khi hàng loạt siêu phẩm di động từ hàng xách cho tới chính hãng đều giảm giá bất kể vừa ra mắt.

Việc Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới giảm giá iPhone 4S bởi 2 nhà mạng VinaPhone và Viettel đã trở thành tiêu điểm bởi rõ ràng động thái này là xưa nay chưa từng có, khi mà thế hệ iPhone mới chưa công bố ngày ra mắt. Dù rằng chỉ là một chương trình giảm giá mang tính sự kiện nhưng rõ ràng đây là dấu hiệu cho thấy iPhone 4S không còn giữ được nhiệt như cơn sốt iPhone 4 cùng kỳ năm ngoái.

Đến thời điểm hiện tại, giá iPhone 4S của 2 nhà mạng đều... quay về mức cũ, dao động từ 16,2 triệu đến 16,5 triệu/máy phiên bản thấp nhất và so với hàng ngoài thì đây là mức chênh khá lớn. Theo khảo sát thị trường thì trong thời gian giảm giá, lượng iPhone 4S chính hãng được tiêu thụ không nhiều.

Hàng chính hãng đã vậy, hàng ngoài cũng "lừ đừ" không kém khi mất mốc 15 triệu của tháng trước, xuống còn 14,2 triệu đồng/máy.

Lý giải cho việc sụt giá này, chị Huyền Thương, phụ trách bán hàng tại một cửa hàng iPhone trên phố Hàng Bài cho biết: "iPhone 4S đang bán là có xuất xứ Hàn Quốc nên giá thấp hơn một chút so với hàng nhập từ Singapore bởi chênh lệch về ngoại tệ giữa đồng WON và SGD. Tuy nhiên hiện nay cửa hàng phải bán gần sát giá nhập vì lô máy mới toàn là firmware 5.1, chưa thể jailbreak, khó hút khách hơn so với lô máy chạy firmware 5.01".

Không riêng iPhone 4S, sức tiêu thụ của iPhone 4 cũng đã giảm dần. Phiên bản 16 GB, 32GB còn toàn hàng lướt, trong khi bản 8GB thì giá lại quá cao so với cấu hình khiến người dùng khá lăn tăn khi xuống tiền mua máy.

Động thái gần đây nhất là việc các máy iPhone 4 "đắp chăn" do bị khoá bởi nhà mạng AT&T baseband đời cao không thể unlock đã lần lượt đón nhận tin vui, khi hacker công bố phương pháp bẻ khoá mới dựa vào lỗ hổng bảo mật của iTunes hay SIM ghép Gevey đã ra loại hỗ trợ.

Đây được đánh giá sẽ là nguồn kích cầu thị phần thăng hoa chút đỉnh trước khi bắt đáy, bởi theo một thống kê chưa đầy đủ thì lượng iPhone 4 bị khoá mạng bởi Softbank, AT&T baseband cao đang được giới dân buôn găm hàng khá nhiều.

Hiện tại, giá iPhone 4 giao động ở mức 8,8 triệu đến 10 triệu đồng/máy 16GB tuỳ hình thức và tình trạng phiên bản (Quốc tế/khoá mạng/chính hãng).

iPhone, iPad mới bị thất sủng tại VN ảnh 2

Giá iPad New giảm mạnh trong 2 tuần qua, tiệm cận giá nhập.
Giá iPad New chưa lên đã... xuống

Ra mắt và được bán ra thị trường được hơn 1 tháng, thế hệ iPad Mới của Apple hay còn gọi là iPad 3 đã sớm tỏ rõ sự hụt hơi khi không giữ được mức giá bền vững như người tiền nhiệm iPad 2.

Dù tại Việt Nam, iPad chiếm thị phần gần như tuyệt đối ở phân khúc máy tính bảng nhưng dường như iPad New vẫn chưa có được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng khó tính trong khoảng thời gian lạm phát cao độ như hiện nay.

Không nhiều điểm mới, không thiết kế mới, chưa thể jailbreak, ứng dụng độc quyền chưa nhiều, 4G chưa phát huy ở Việt Nam... là những lý do khiến người dùng "gãi đầu gãi tai" khi đứng trước ngã ba dòng gồm iPad 2, iPad New và thậm chí là cả iPad 1.

Anh Trọng Quân, khách hàng đang có nhu cầu mua máy tính bảng iPad cho biết: "Giá iPad New đang cao quá, hơn 11,7 triệu mà chỉ được phiên bản WiFi 16GB. Trong khi đó iPad 2 thì chỉ hơn 10 triệu là đã có 3G hay thậm chí iPad 1 giá 7 triệu là máy ngon lắm lắm, không móp méo".

Tất nhiên, sự so sánh hơi khập khiễng bởi thực tế thì iPad New có khá nhiều điểm mạnh để nhận được sự đánh giá cao. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, những điểm mạnh của máy lại chỉ lấy lòng được người dùng nước ngoài, còn Việt Nam, đó lại là những điểm mờ nhạt.

Anh Thanh Hải, khách hàng cầm cả iPad 2, iPad New so sánh cho hay: "Màn hình độ phân giải cao của iPad New xem ảnh, xem phim rất thích mắt nhưng nếu để lướt web thì chỉ ngang ngang với iPad 2 bởi độ hiển thị hỗ trợ từ các trang web là tương đương nhau trên cả 2 máy. Ông cụ nhà mình ngoài 60 tuổi thích cái máy để đọc báo nên có lẽ mình sẽ mua cái iPad 2 thôi cho đỡ phí".

Đến thời điểm hiện tại, giá iPad New chỉ còn từ 11,7 triệu tới 19,8 triệu/máy tương ứng với các phiên bản 16GB cho tới 64GB 4G. Kịch bản giá này đã được dự báo sớm ngay khi máy ra mắt trên thị trường quốc tế và chắc chắn trong tương lai gần sẽ còn hạ nhiệt.

Dự đoán khoảng từ 2 đến 3 tháng tới, nếu iPad New vẫn chưa thể jailbreak và chưa được giới lập trình hỗ trợ thêm nhiều ứng dụng đẹp mắt để tối ưu đồ hoạ cao cấp thì chắc chắn sản phẩm sẽ sớm rút về khung giá gốc, tức là độ trượt giá nhanh gấp đôi so với iPad 2 cùng kỳ năm ngoái - khi mà máy tính bảng tiền nhiệm này giữ giá gần 6 tháng mới giảm về gần giá nhập.
Theo Vương Long (VNN)

Đọc thêm