iPhone, iPad có thể bị cấm nhập khẩu vào Mỹ

iPhone, iPad có thể bị cấm nhập khẩu vào Mỹ ảnh 1

Motorola Mobility chiếm lợi thế

Theo quyết định ban đầu của tòa án, Apple vi phạm bằng sáng chế có liên quan tới công nghệ 3G của Motorola Mobility.

Thẩm phán Thomas Pender của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) cho biết, việc Apple có vi phạm bằng sáng chế sẽ được điều tra thêm bởi một ủy ban gồm 6 thành viên. Quá trình điều tra dự kiến sẽ hoàn tất vào ngày 23/08. Phán quyết cuối cùng sẽ được Tổng thống Mỹ Barack Obama và một Tòa Phúc thẩm chuyên về bằng sáng chế xem xét. Kết quả cuối cùng có thể dẫn tới việc cấm nhập khẩu các thiết bị vi phạm bằng sáng chế bao gồm iPhone và iPad vào Mỹ.

Apple vẫn tự tin

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, phát ngôn viên Kristin Huguet của Apple nói rằng: “Một tòa án tại Đức đã tuyên bố Apple không vi phạm bằng sáng chế này, nên chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ có lý lẽ mạnh mẽ để kháng cáo”.

Ông Becki Leonard, một phát ngôn viên của Motorola Mobility thì nói: “Chúng tôi rất hài lòng khi phán quyết ban đầu cho rằng Apple có vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Motorola Mobility, và mong đợi phán quyết cuối cùng vào tháng Tám tới”.

Motorola Mobility đã đệ đơn khiếu lại vào ngày 01/10/2010, giữa lúc Apple đưa ra các báo cáo cho rằng điện thoại chạy hệ điều hành Android của Google sao chép lại iPhone. Apple đã phủ nhận việc vi phạm bằng sáng chế của Motorola Mobility và thách thức quyền sở hữu của đối thủ. Bằng sáng chế mà Aple bị phát hiện vi phạm liên quan tới tiêu chuẩn công nghệ 3G và Motorola từ chối cấp phép sử dụng cho Apple theo những điều khoản hợp lý, phát ngôn viên của Apple cho biết.

Apple đã từng thua vụ kiện do chính hãng đệ trình lên ITC vào ngày 29/10/2010 nhằm tìm kiếm lệnh cấm nhập khẩu điện thoại Android của Motorola. Apple đang kháng nghị quyết định của vụ kiện đó.

Google đồng ý mua lại Motorola Mobility sau khi đơn kiện được nộp lên và Google sẽ chịu trách nhiệm giải quyết các tranh chấp cho tới khi hoàn tất vụ việc. Với thương vụ mua lại Motorola Mobility với giá 12,5 tỷ USD cộng thêm kho bằng sáng chế sẵn có, Google tuyên bố có thể bảo vệ hệ điều hành Android trước các vụ kiện tụng từ các đối thủ.

Nhà phân tích Carl Howe của Yankee Group cho rằng hiện nay, “tích lũy càng nhiều tài sản trí tuệ càng tốt. Điều đó không có lợi cho đổi mới công nghệ, nhưng lại là xu thế mà chúng ta đang hướng tới”.

Theo Phạm Duyên (ICTnews / Bloomberg)

Đọc thêm