iPhone, iPad có nguy cơ bị cấm bán tại Mỹ

iPhone, iPad có nguy cơ bị cấm bán tại Mỹ ảnh 1

Apple có nguy cơ bị cấm bán một số phiên bản iPhone và iPad tại Mỹ.

Theo ITC, các phiên bản iPhone 3GS, iPhone 4, và các thế hệ iPad và iPad 2 3G bán thông qua nhà mạng AT&T đã vi phạm bản quyền công nghệ liên quan đến công nghệ di động của Samsung.

Trong phán quyết, ITC yêu cầu Apple và nhà mạng AT&T ngừng nhập khẩu các thiết bị trên vào thị trường Mỹ (Các sản phẩm của Apple đều được sản xuất và lắp ráp tại Trung Quốc). Và ITC cũng ra lệnh yêu cầu Apple ngừng bán iPhone 4, iPhone 3GS, iPad 3G, iPad 2 3G kể cả những sản phẩm đã nhập kho.

Đây là quyết định cuối cùng mặc dù Apple có thể kháng cáo tòa án Liên bang Federal Circuit hoặc tổ chức bản quyền FOSS Patents để chống lại lệnh cấm bán iPhone 4, iPhone 3GS và iPad.

“Quyết định cuối cùng của ITC đã cho thấy Apple đã sử dụng miễn phí các phát minh công nghệ của Samsung trong thời gian qua”, Samsung phát biểu. “Chúng tôi sẽ tiếp tục dành nhiều thời gian để nghiên cứu và phát triển công nghệ di động, và chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất những thiết bị sáng tạo dành cho người dùng Mỹ”.

Vụ kiện bắt đầu từ hồi tháng 6/2011 sau khi Samsung phát đơn kiện lên toà án Mỹ cáo buộc Apple ăn cắp 4 bản quyền công nghệ của hãng. Đơn kiện này được phát đi chỉ 2 tháng sau khi Apple đâm đơn kiện đối thủ đến từ Hàn Quốc. Hai đơn kiện đã mở đầu cho một cuộc chiến pháp ký kéo dài giữa 2 gã khổng lồ công nghệ. Trong đơn kiện, Samsung tìm cách cấm bán một số phiên bản iPhone, iPod và iPad.

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng, hôm qua, toà án Mỹ đã ra phán quyết cuối cùng. ITC đã xem xét lại quyết định của Thẩm phán James Gildea ban hành hồi tháng 9 năm ngoái khi cho rằng Apple không vi phạm 4 bằng sáng chế của Samsung

Lệnh cấm đã được trình lên cho Tổng thống Mỹ Barack Obama xem xét. Quá trình xem xét này sẽ mất 60 ngày, nếu Tổng tống không phản đối thì phán quyết này sẽ có hiệu lực. Tuy vậy, cũng trong ngày hôm qua, trong một diễn biến khác, Nhà Trắng đã đưa ra một đề xuất lên quốc hội Mỹ nhắm hạn chế quyền ban hành lệnh cấm bán các sản phẩm vi phạm trong một số trường hợp.

Ngay sau khi ITC đưa ra phán quyết, Apple đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng và cho biết hãng sẽ kháng cáo.

Theo Khôi Linh (Dân trí)

Đọc thêm