iPhone “dạy” nhạc cho sinh viên

iPhone “dạy” nhạc cho sinh viên ảnh 1

Sinh viên tại đại học Michigan đang được học thiết kế, xây dựng và chơi các dụng cụ trên các smartphone của Apple. Theo kế hoạch, khóa học này sẽ có một buổi biểu diễn đầu tiên trước công chúng vào ngày 9/12 tới đây.

Đại học Michigan cho biết họ tin rằng khóa học mới mẻ có tên gọi Building a Mobile Phone Ensemble là khoá học đầu tiên trên thế giới. Khóa học này do giảng viên Georg Essl, một nhà soạn nhạc đồng thời là nhà khoa học máy tính giảng dạy. Ông Essel đã nghiên cứu để phát triển những chiếc điện thoại di động gắn với dụng cụ âm nhạc.

Essl và các đồng nghiệp của ông bắt đầu sử dụng microphone như một bộ cảm biến gió cách đây vài năm, làm cho các ứng dụng của iPhone giống như một chiếc kèn Ocarina. Về cơ bản, điều đó đã biến một chiếc điện thoại thành một chiếc sáo cổ xưa như là dụng cụ nhạc khí.

“Điện thoại di động là một nền tảng rất tốt để khám phá những cách thức biểu diễn âm nhạc mới”, ông Essl nói: “Chúng tôi không bị ràng buộc bởi tính vật lý của những nhạc cụ truyền thống. Chúng tôi có thể làm nên những thứ đặc sắc, khác biệt và thú vị. Đây là đặc tính của công nghệ trong thời kì “trứng nước”, nhưng nó là một lĩnh vực đang phát triển và “hot” để sử dụng những chiếc iPhone nhằm mục đích biểu diễn nghệ thuât”.

Essl cũng cho biết để tạo một dụng cụ âm nhạc dựa trên iPhone, sinh viên phải lập trình cho thiết bị có thể chơi lại thông tin mà chúng nhận được từ một trong nhiều bộ cảm biến âm thanh.

“Màn hình cảm ứng, microphone, GPS, loa, bộ cảm biến không dây và bộ gia tốc có thể bị biến đổi khi bạn sử dụng hoạt động ngón tay cắt chéo màn hình, thổi hơi vào trong mic, nghiêng hoặc lắc điện thoại thì sẽ tạo ra các âm thanh khác nhau”, ông Essl nói.

 Theo Võ Hiền (Dân trí / Reuters)

Đọc thêm