iPhone chính hãng tại VN: Rẻ thật không?

* Apple bán iPhone không cần hợp đồng mạng

iPhone chính hãng tại VN: Rẻ thật không? ảnh 1

Apple iPhone 3GS - Ảnh minh họa: Internet

Nhà mạng lập lờ

Dấu hỏi

Ngày 17-3, mạng di động Vinaphone công bố sẽ phân phối những chiếc điện thoại iPhone 3G (bộ nhớ trong 8GB) và 3GS (bộ nhớ trong 16GB, 32GB) phiên bản quốc tế, không khóa mạng tại Việt Nam bắt đầu từ 26-3. Mức giá bán chỉ từ 4 triệu đồng đã ngay lập tức gây choáng nhiều người dùng.

Ngay lập tức, mạng di động Viettel “chơi” sốc hơn với công bố “người tiêu dùng có thể sở hữu máy iPhone với chi phí thực tế từ mức 0 đồng”. Viettel cũng phân phối iPhone 3G và 3GS giống Vinaphone, nhưng gồm cả phiên bản quốc tế và phiên bản khóa mạng.

Mức giá bán iPhone chính hãng tại Việt Nam quá rẻ khiến nhiều người dùng ngay lập tức đặt dấu hỏi về công bố của các nhà mạng.

Ngày 26-3 điện thoại iPhone 3G chính thức bán tại Việt Nam. Tuy nhiên, tất cả những thông tin được các mạng di động công bố đến thời điểm này cũng chỉ là kế hoạch phân phối điện thoại iPhone với những chi tiết úp úp mở mở nhằm thu hút sự quan tâm của người dùng.

Trong công bố phân phối điện thoại iPhone, ông Hồ Đức Thắng, phó giám đốc VinaPhone, cho biết: “Khách hàng mua máy iPhone sẽ được tận hưởng gói cước cực kỳ ưu đãi để có thể khám phá tối đa nhất tính năng của máy và các dịch vụ 3G phong phú của VinaPhone”. Cụ thể, kèm theo giá mua điện thoại có thể từ 4 triệu đồng, khách hàng phải cam kết sử dụng trong một thời gian nhất định giống như cách làm của mạng AT&T với người dùng iPhone tại Mỹ.

Khách hàng phải lựa chọn một trong 3 gói cước trả sau và 1 gói cước trả trước. Cụ thể chi tiết các gói cước này như thế nào hiện vẫn chưa được Vinaphone công bố.

Trong khi đó, mạng Viettel cho biết sẽ cung cấp 5 lựa chọn khác nhau với mỗi phiên bản iPhone gồm 4 hình thức bán iPhone có cam kết và 1 hình thức bán không cần cam kết. Chi tiết các hình thức bán như thế nào cũng chưa được công bố ngoài thông tin rất câu khách “người tiêu dùng có thể sở hữu máy iPhone với chi phí thực tế từ mức 0 đồng”.

Việc nhà mạng không công bố rõ ràng giá bán điện thoại iPhone cũng như chi tiết các gói cước kèm theo khiến người tiêu dùng chẳng biết đường nào mà lần.  Điều này dẫn đến những cuộc tranh luận dự đoán giá bán và hợp đồng xung quanh chiếc điện thoại iPhone tại Việt Nam “nóng” hơn bao giờ hết.

"Sốt" với iPhone

Tính đến thời điểm này, hàng chục nghìn người đã đăng ký mua các phiên bản iPhone qua trang web của các mạng di động Vinaphone và Viettel. Mạng di động Vinaphone cho biết danh sách khách hàng đăng ký mua các phiên bản iPhone qua website Vinaphone đã lên đến gần 30.000 người. Trong khi đó, đại diện mạng di động Viettel chỉ cho biết số lượng khách hàng đăng ký mua iPhone trên website của Viettel cũng rất lớn nhưng không công bố con số chính xác vì “mỗi mạng có một chiến lược kinh doanh riêng”, vị đại diện này cho biết.

Vừa thoáng nghe điện thoại iPhone 3G sẽ được bán với giá chỉ 4 triệu đồng, chị Thảo, nhân viên một công ty kiểm toán, mừng rỡ: “Rẻ quá, tôi sẽ mua ngay một chiếc iPhone 3G để lướt Internet cho đã!”. Khi thông tin Viettel cũng bán iPhone 3G với giá có thể… không tốn xu nào, nhiều người dùng lập tức hoài nghi về mức độ rẻ của những chiếc điện thoại iPhone từ các mạng di động Việt Nam.

Trên nhiều diễn đàn mạng như MobileWorld hay Webtinhoc, chủ đề điện thoại iPhone sắp bán chính thức tại Việt Nam liên tục thu hút những bình luận của các thành viên. Hầu hết các bình luận đều vừa thể hiện sự mừng rỡ nhưng sau đó lại hoài nghi về iPhone chính hãng giá rẻ. Thậm chí có thành viên còn đưa lên cả bảng giá các gói cước khi mua iPhone được cho là của mạng VinaPhone và Viettel.

Nhiều người dùng cho rằng giá bán iPhone tại Việt Nam chắc chắn không rẻ hơn so với giá chung trên thế giới. Nếu giá bán rẻ thì người dùng phải ký hợp đồng cam kết sử dụng lâu dài với những điều khoản khiến tổng chi phí cuối cùng ngang bằng với việc mua điện thoại iPhone không cần cam kết.

Một số ý kiến khác sẵn sàng chấp nhận tổng chi phí cho iPhone chính hãng có thể bằng, thậm chí cao hơn hàng xách tay, nhưng bù lại người sử dụng sẽ được hưởng chế độ bảo hành chính hãng cùng nhiều ưu đãi khác. Mặt khác, Việt Nam hiện có đến 2 mạng di động (sắp đến có thể là 3) cùng phân phối điện thoại iPhone nên không có chuyện độc quyền về chính sách giá. Thay vào đó là sự cạnh tranh quyết liệt giữa các mạng nhằm thu hút người dùng mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ của mình. Khi đó người sử dụng có thể được hưởng lợi.

Phần thông tin mà Gizmodo đăng tải trên website - Nguồn: Gizmodo

Phần thông tin mà Gizmodo đăng tải trên website - Nguồn: Gizmodo

Theo ĐỨC THIỆN (TTO)

Đọc thêm