iPhone “chính hãng” sẽ được bán ở Trung Quốc từ tháng 10

Mức giá khá cao này có thể sẽ khiến nhiều người mua phải đăng kí mua theo loại hình trọn gói với giá thiết bị thấp hơn nhưng bắt buộc phải kèm theo hợp đồng sử dụng dịch vụ dài hạn với nhà cung cấp. Thị trường kinh doanh thiết bị di động của Trung Quốc chắc chắn sẽ được hâm nóng trong dịp ra mắt này của China Unicom.

Hồi tháng 8, China Unicom đã kí bản hợp đồng có thời hạn 3 năm để làm đối tác duy nhất của Apple phân phối iPhone tại thị trường Trung Quốc, vốn có xấp xỉ 700 triệu thuê bao di động . Phần lớn người dùng trong thị trường di động lớn nhất thế giới này vẫn đang phải sử dụng hạ tầng 2G.

Nhà phân tích Francis Cheung của CSLA, một công ty hàng đầu về các dịch vụ môi giới chứng khoán và ngân hàng đầu tư cho biết, mức giá này có thể sẽ khiến sản phẩm bị giới hạn ở phân khúc cao nhất của thị trường, vốn là thị phần nhỏ nhưng cực kỳ hấp dẫn. Từ lâu, phân khúc thị trường này vẫn bị thống trị bởi công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc, China Mobile.

"Khách hàng sẽ xem đây là sản phẩm công nghệ cao chứ không phải sản phẩm phổ thông, do đó sẽ cần có một gói sản phẩm hỗ trợ", Cheung cho biết. "Hầu hết mọi người sẽ không ai mua iPhone mà không có một kế hoạch thực tế nào. Nó quá đắt đỏ. Tôi có cảm giác sẽ có vấn đề về khả năng đáp ứng".

China Unicom cho biết iPhone sẽ bắt đầu được tung ra thị trường Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/10.

Đây cũng chính là ngày đánh dấu sự kiện China Unicom ra mắt dịch vụ 3G, mặc dù mạng 3G đã được đưa vào thử nghiệm cách đây vài tháng kể từ đợt cấu trúc lại mạng lưới hồi đầu năm. Chuẩn 3G mà China Unicom sử dụng là WCDMA.

Một chiếc iPhone bán lẻ không bao gồm hợp đồng thuê bao ở Hồng Kông có giá từ 5.388 đô-la HK (695 USD), rẻ hơn đôi chút so với ở Trung Quốc đại lục.

Đối thủ của China Unicom là China Telecom cho biết họ sẽ tăng khoản hỗ trợ khách hàng sử dụng thiết bị di động của mình từ 30% lên 37%. Đây là khoản trích từ lợi nhuận của dịch vụ không dây.

China Unicom cho biết đã có 530.000 khách hàng đăng kí sử dụng dịch vụ 3G của họ kể từ khi bắt đầu đưa vào thử nghiệm hồi tháng 5, trong đó có 430.000 khách hàng sử dụng thiết bị di động và 100.000 người sử dụng thẻ dữ liệu để kết nối Internet bằng máy tính cá nhân.

Nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất thế giới, China Mobile cùng 2 nhà cung cấp nhỏ hơn đang phải chịu áp lực từ khoản lãi suất của khoản tiền 58,5 tỷ USD để đầu tư xây dựng mạng 3G. Khoản đầu tư này được rải đều trong 3 năm cho đến 2011.

Vào sớm ngày 28/2, China Unicom tiết lộ họ sẽ mua lại khoản cổ phần trị giá 1,3 tỷ USD sở hữu bởi SK Telecom khi nhà đầu tư Hàn Quốc này quyết định rút vốn sau khi China Unicom đầu tư vào một công ty viễn thông của Tây Ban Nha, Telefonica.

Sau thông tin trên, giá cổ phiếu của China Unicom đã giảm 5% ở Hồng Kông và giảm 2.1% ở sàn Hang Seng.

Theo Dân Trí (Reuters)

Đọc thêm