iPhone 5 xác lập dấu ấn của Tim Cook với Apple

iPhone 5 xác lập dấu ấn của Tim Cook với Apple ảnh 1

"Apple trong giai đoạn cần người có tầm nhìn sản xuất". Ảnh: Internet

Chiếc điện thoại dài hơn, mỏng hơn, nhẹ hơn nâng cổ phiếu Apple tăng vọt và đạt mức kỉ lục 700 USD/cổ phiếu, tuy nhiên yếu tố gây bất ngờ - thương hiệu của cố TGĐ Steve Jobs đã biến mất tại Apple. Thay vào đó, tốc độ phát hành sản phẩm trên toàn cầu lại khiến mọi người sửng sốt, chứng thực giá trị của tân TGĐ Tim Cook – người từng giám sát chuỗi cung ứng toàn cầu trước khi ngồi lên chiếc ghế cao nhất của hãng công nghệ giá trị nhất thế giới.

Thứ Sáu tuần sau, iPhone 5 sẽ có mặt tại 31 quốc gia, và tại 100 quốc gia vào cuối năm 2012, đồng nghĩa với kí kết hợp đồng giao dịch với 240 nhà mạng khắp hành tinh. Lượng iPhone 5 bán được trong những ngày còn lại của tháng 9 đủ sức gây ảnh hưởng tới báo cáo kinh doanh quý III của Apple.

Raymond Miles – Giáo sư danh dự Trường kinh doanh Haas, Đại học California – nhận định: “Kĩ năng của Cook vừa vặn với thời gian và dòng chảy của sản phẩm” và thêm vào, có lẽ Apple đang ở giai đoạn cần “ai đó với tầm nhìn sản xuất”.

Buổi lễ công bố iPhone 5 cũng đã cung cấp một số chi tiết dù nhỏ nhặt về sự thay đổi của Apple dưới hai triều đại. Trong các sự kiện, Jobs nổi bật trong chiếc áo cổ rùa màu đen và là nhà diễn thuyêt xuất sắc, còn Cook giản dị trong chiếc quần jeans và áo sơ mi bỏ ngoài quần.

Thật vậy, người ta nhắc tới những hành động thực tế dù không nổi bật song lại có ý nghĩa vô cùng lớn như một thương hiệu của Cook. Ông tăng lương cho lực lượng lao động trung thành nhưng thu nhập thấp tại các cửa hàng Apple, tăng tốc độ phát hành sản phẩm. Dưới triều Cook, nhiều nhà phân tích của Phố Wall được mời tới thủ phủ để thảo luận với các lãnh đạo, đặc biệt là Giám đốc tài chính Peter Oppenheimer và Giám đốc dịch vụ Internet Eddy Cue. Bản thân Cook cũng bắt đầu điều tra vào cáo buộc lạm dụng lao động tại các chuỗi cung ứng nguồn.

Apple mất ám ảnh về sự hoàn hảo của Steve Jobs

Những người trong cuộc nói rằng ông là sự hiện diện mới mẻ sau một Jobs “gai góc” được nhiều người kính trọng nhưng e sợ. Một người thân cận với Cook tiết lộ doanh thu công ty tiếp tục tăng nhanh, các giám đốc cấp cao được giữ lại, lịch trình triển khai ssarn phẩm được duy trì và tránh phạm những sai lầm ngớ ngẩn.

Dù vậy, những vấn đề nghiêm trọng trong phần mềm bản đồ mới trong iOS 6 của Apple cho thấy sự ám ảnh về chủ nghĩa hoàn hảo hướng tới trải nghiệm người dùng của Jobs đã mất mát. Apple Maps thay thế cho Google Maps trên iPhone, song không có chỉ dẫn giao thông công cộng, thông tin giao thông bị chạn chế, nhiều lỗi lầm về kết quả tìm kiếm như hình ảnh mờ mịt, xấu xí, định vị sai địa điểm...

Anil Dash – một bình luận viên công nghệ - phản ánh về những phiền toái của Apple Maps là bởi vì “Apple đã thay thế bản đồ bất chấp những thiếu sót vì họ đặt chiến lược doanh nghiệp lên trên trải nghiệm người dùng”.

Một người thân cận với các hoạt động nội bộ của Apple cho biết Jobs sẽ bắt toàn bộ công ty tập trung sửa lỗi lầm vì mỗi bình luận tiêu cực về một tính năng được sử dụng rộng rãi sẽ khiến ông khó chịu. Vấn đề với Cook hiện nay là ông phản ứng với rắc rối nhanh như thế nào và khi nào lỗi này được sửa xong.

Nói rộng hơn, có một câu hỏi về việc Apple dưới triều Cook có thể tạo ra sản phẩm mang tính cách mạng thay vì tiến hóa hay không. Sản phẩm của Apple hiện giờ - iPhone, iPod mới và cả iPad mini như tin đồn – đều đại diện cho những cải tiến thay vì thứ có thể thay đổi cuộc chơi.

Trong lúc này, Cook đã vượt Jobs ở doanh số bán hàng kỉ lục: Đơn đặt trước iPhone 5 đạt ngưỡng 2 triệu chỉ trong 24 giờ, gấp đôi mức độ của iPhone 4S.

Các nhà đầu tư có vẻ chỉ cần như thế để bị thuyết phục về năng lực lãnh đạo của Cook: giá cổ phiếu mục tiêu của Apple hiện giờ là 763 USD, tăng 6% so với một tháng trước, nhờ vào đánh giá tích cực của giới đầu tư sau một sự kiện “kém hấp dẫn” như công bố iPhone 5.

Theo Du Lam (ICTnews / Reuters)

Đọc thêm