Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh
DANH MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
Trang chủ
Kỷ nguyên số

Kỷ nguyên số

iPad vừa ra đã có nguy cơ "mất tên"

Thứ sáu 29/01/2010 16:44
printer envelope zini zini zini zini
Dù mới chỉ có một ngày tuổi song chiếc máy tính bảng đình đám của Apple đã phải đối mặt với rắc rối pháp lý đầu tiên. Hãng điện tử Fujitsu của Nhật vừa tuyên bố cái tên iPad không thuộc về Apple mà là sở hữu nhãn hiệu của hãng.

Thiết bị điện toán cầm tay có tên iPad của Fujitsu. Nguồn: PCW
 
Fujitsu cho biết họ đã chế tạo một thiết bị điện toán cầm tay ngay từ năm 2002 với đầy đủ Wi-Fi, Bluetooth, màn hình màu cảm ứng 3,5 inch, dùng chip Intel và hỗ trợ VoIP. Tên gọi của thiết bị này dĩ nhiên là iPad. Giá bán của Fujitsu iPad rất cao nếu xét đến thời điểm phát hành của nó: 2.000 USD so với mức khởi điểm 499 USD của Apple iPad. Song thiết bị này lại rất được các quản kho ưa chuộng để theo dõi hàng tồn và doanh số bán lẻ mỗi ngày.

Theo tờ New York Times, Fujitsu đã muốn sở hữu cái tên iPad ngay từ năm 2003. Sự "thèm khát" này vẫn kéo dài cho tới tận hôm nay, mặc dù đơn xin bảo hộ nhãn hiệu iPad của hãng gặp nhiều trục trặc bởi một công ty khác là Mag-Tek đã sử dụng cái tên này cho một thiết bị mã hoá số cầm tay từ trước.

Quả đúng là đang có nhiều hơn một thiết bị mang tên iPad trôi nổi ngoài thị trường. Rõ ràng, iPad là một cái tên không hề độc và sáng tạo chút nào, nhưng Apple vẫn quyết định chọn. Theo giới phân tích, hành vi này khá phổ biến trong lịch sử của Apple. Rất nhiều lần Quả táo đã cướp tay trên nhãn hiệu đã đăng ký bản quyền của các hãng khác.

Đầu năm 2009, đơn xin sở hữu nhãn hiệu iPad của Fujitsu đã chính thức bị Cơ quan Nhãn hiệu và Bằng sáng chế (PTO) của Mỹ từ chối. Tuy nhiên đến tháng 6, Fujitsu lại kiên trì nộp hồ sơ mới. Để đối phó lại, Apple đã trình tới 3 đơn kiến nghị để kéo dài thời gian trước khi PTO ra quyết định cuối cùng. Như vậy là từ nay đến hết ngày 28/2, Apple vẫn có thể phản đối tuyên bố của Fujitsu.

Còn Wall Street Journal thì cho biết Fujitsu đã nhờ luật sư tư vấn các bước đi tiếp theo, quyết giành lấy cái tên iPad bằng được. Trong khi Apple và Fujitsu thượng đài quyết đấu, vẫn có khá nhiều sản phẩm sử dụng cái tên "iPad" mà bạn có thể bắt gặp trên phố. Trong số này có một mẫu máy tính bảng của ST Microelectronics, động cơ và motor của hãng công nghệ Đức Siemens và thậm chí là cả áo ngực của hãng nội y Canada Coconut Intimates nữa.

Theo Trọng Cầm (VNN / PCWorld)


 

các tin khác

  • iPad trở thành đề tài "đàm tiếu" trên mạng
  • Microsoft đưa IE8 thành trình duyệt an toàn nhất
  • Nhà giàu Trung Quốc tuyển vợ trên mạng
  • Windows 8 RTM sẽ ra mắt vào năm sau
  • Các đại gia công nghệ lạc quan về thị trường Việt Nam
  • Nạn lừa đảo bằng nick Yahoo hack xuất hiện trở lại
  • Nhà mạng khẳng định cắt thuê bao “quên” đăng ký
  • Tối ưu máy tính hoàn hảo với phần mềm có bản quyền
  • VinaPhone dùng 5.000 trạm BTS 3G chống nghẽn cho 2G

tin đọc nhiều

  • Cách hạn chế bị Facebook theo dõi khi sử dụng Firefox
  • Lộ diện mẫu ô tô điện giá chỉ 100 triệu đồng
  • Ứng dụng LastPass bị phát hiện có chứa 7 trình theo dõi
CHỈ MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
  • rss G+ Facebok

Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

© Chuyên mục công nghệ Báo điện tử Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép số: 636/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 28-12-2020
Tổng Biên Tập: Mai Ngọc Phước. Tòa soạn: 34 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình, TPHCM
Tổng đài: (028)39910101 - 39914701. Fax: (028) 3991 4661; Email: kynguyenso@phapluattp.vn

Liên hệ Truyền Thông, quảng cáo: (028) 39914669 – Fax: (028) 39914606, Email: quangcao@phapluattp.vn

® Pháp Luật TP.HCM giữ bản quyền nội dung trên website này.

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản của Báo.

Đang hiển thị 2201645673509662010.