iPad thành công trên “vết lầy” của Microsoft

iPad thành công trên “vết lầy” của Microsoft ảnh 1
iPad tạo ra một cuộc đua mới trên thị trường máy tính cá nhân.
Mặc dù vẫn còn một vài thiếu sót nhưng cuối cùng chiếc máy tính bảng iPad vẫn được Appe tung ra trong sự mong đợi, đón chào của giới yêu thích công nghệ. Thiết bị mới này được kì vọng sẽ tiếp tục gặt hái được thành công từ giờ cho đến cuối năm khi “cơn sốt” mà nó tạo ra hoàn toàn chưa có dấu hiệu nguội lạnh. iPad không chỉ là một chiếc máy tính bảng mà còn là một thiết bị thiết thực làm được tất cả những điều mới mẻ. Điều này xuất phát từ thực tế là những chiếc máy tính bảng từng là những chiếc máy tính xách tay nhưng không có bàn phím. Và hầu hết những chiếc máy tính bảng thành công trong quá khứ - cuối cùng lại phải gắn thêm bàn phím vào.

iPad là một sản phẩm hoàn toàn khác biệt. Chiếc máy tính bảng này đang tránh lặp lại “lối mòn” của những mô hình cũ đi trước bằng cách không trở thành một thiết bị có tính năng nhận dạng chữ viết hoặc được sử dụng để ghi chép giống như một cuốn sổ đa năng. Hẳn Apple đã rút ra được bài học “đau thương” từ sự thất bại thảm hại của Newton, chiếc PDA được xem là hiện thân của máy tính bảng tablet. Thời điểm ra mắt 1993, Newton đã không nhận được sự đón nhận nhiệt tình của người sử dụng bởi nhiều hạn chế trong khả năng nhận dạng ký tự. Và Apple đã quyết định ngừng sản xuất thiết bị này chỉ sau vài năm.

Thay vào đó, “Quả táo” đã tạo ra một bước tiến khác thường nhưng hợp lý nhằm vào những sản phẩm nhỏ gọn, dễ dàng sử dụng ứng dụng định hướng và công nghệ màn hình chạm. iPad đã mở rộng mô hình mới này. Nó hoàn toàn loại bỏ biểu tượng trên màn hình máy tính với các tập dữ liệu không giới hạn của nó. Thay vì phải lục lọi trên màn hình máy tính, mở và đóng thư mục hoặc phải lướt tìm qua những danh sách dài vô tận, bạn chỉ cần đi từ một ứng dụng độc lập đến ứng dụng độc lập tiếp theo.

Vậy, phân khúc thị trường nào đang bị tác động bởi iPad và các đối thủ cạnh tranh cần phải nắm rõ điều gì khi họ tung ra những thiết bị gọi là “kẻ hủy diệt iPad”? Theo các nhà phân tích, hãng công nghệ duy nhất hiểu được sự chuyển đổi mô hình từ kiểu màn hình máy tính lộn xộn là Google với mẫu điện thoại Nexus One vừa mới ra mắt. Tuy nhiên, Google không có vẻ gì hào hứng đối với “cuộc chiến” máy tính bảng. Ngược lại, các hãng công nghệ khác mà đặc biệt là Microsoft lại tỏ ra “ăn thua” trong cuộc đua với Apple.

Thế mạnh lớn nhất mà hệ điều hành Android của Google hoặc một số phiên bản khác của Liniux có được là không sử dụng biểu tượng ngoài màn hình. Nhiều khả năng người tiêu dùng sẽ được chứng kiến hàng tá các sản phẩm kiểu này xuất hiện vài tháng tới. Nhiều sản phẩm có lẽ sẽ được trình làng nhanh chóng khi Apple cơ bản đã cho ra mắt iPad sớm hơn dự kiến.

Tuy nhiên, iPad sẽ còn khiến giới công nghệ và người tiêu dùng phải “rất bận rộn” trong nhiều tháng tiếp theo nữa. Đầu tiên là “cơn sốt” tạo ra các ứng dụng dành cho iPad thay vì chỉ có iPhone hoặc iPod như trước. Thứ hai là cuộc chạy đua trong việc tạo ra một “kẻ hủy diệt” iPad. Cho đến khi tất cả những thiết bị này được ra mắt, khả năng xuất hiện của một “kẻ hủy diệt” iPad có thể không xảy ra tuy nhiên chưa bao giờ chúng ta được tận mắt chứng kiến một cuộc tấn công ồ ạt và mạnh mẽ như thế.

Khi Microsoft vật lộn với sáng kiến về thiết bị cầm tay còn dang dở của mình thì hầu hết các nhà sản xuất laptop và máy tính đã ngay lập tức phát triển một thiết bị PAD. Tuy nhiên, những sản phẩm tốt nhất trong này đó lại đắt đến khó có thể tưởng tượng nổi và được đón nhận rất hời hợt. Sự phấn khích mạnh mẽ đó của các hãng công nghệ được định hướng bởi những mơ tưởng xa rời thực tế và thái độ sốt sắng của Microsoft. Nhưng rõ ràng, thời điểm hiện tại đầy hỗn loạn và thú vị này có lẽ sẽ khiến chúng ta quên đi việc tất cả những phiên bản thiết bị PAD trước đó chưa từng xuất hiện.

Điều gì hoàn toàn bị bỏ qua vào thời điểm này, là cơ hội để hạ gục Microsoft, một lần và cho tất cả - hoặc ít nhất cũng loại bỏ gã khổng lồ này khỏi lĩnh vực máy tính thông thường. Trớ trêu thay, không phải ai khác mà chính Microsoft lại là người có công dự đoán xu hướng về thiết bị máy tính PAD. Nếu không dự đoán về xu hướng này thì Microsoft đã không xông xáo như vậy trong cuộc chiến máy tính bảng như hiện nay. Hiện tại, rất có khả năng, cuối cùng hệ điều hành Linux sẽ phải tìm đường đến với máy tính để bàn trước thực tế hệ điều hành Android của Google trở thành một đối thủ thực sự với hệ điều hành iPad của Apple.

 Theo Võ Hiền (Dân Trí / PCMag)

Đọc thêm