iPad sắp bị Samsung và Asus đuổi kịp

iPad sắp bị Samsung và Asus đuổi kịp ảnh 1

Theo IDC, Apple đã xuất xưởng tổng cộng 22,9 triệu iPad trong quý, nhờ sức cầu dành cho iPad Mini và màn ra mắt của iPad 4. Con số thực tế này phù hợp với dự đoán trước đó của chính IDC và ghi nhận mức tăng tới 48% so với cùng kỳ năm 2011.

Tuy nhiên, đây cũng là quý hai liên tiếp mà thị phần toàn cầu của Apple bị suy giảm. Hiện Táo khuyết chỉ còn kiểm soát 43,6% thị trường, giảm so vói mức 46.4% của quý III/2012 và 51.7% của cùng kỳ năm trước.

Đứng ở vị trí số 2, Samsung đã xuất xưởng được gần 8 triệu tablet, cả Android lẫn Windows 8. Với thành tích này, Samsung đã tăng trưởng tới 263% so với năm 2011, đồng thời tăng gấp đôi thị phần từ 7,3% lên 15.1%.

Hãng tablet lớn thứ ba thị trường chính là Amazon với hơn 6 triệu tablet Kindle xuất xưởng, tăng 26,8% so với cách đây một năm. Thế nhưng thị phần của Amazon lại giảm từ 15.9% xuống còn 11.5%.

Asus đã vươn lên vị trí số 4 khi tăng trưởng mạnh mẽ cả về doanh số tiêu thụ lẫn thị phần, nhờ vào sức cầu lớn dành cho tablet Nexus 7 mà hãng này sản xuất cho Google. Hoàn tất Top 5 là Barnes & Noble với gần 1 triệu tablet Nook xuất xưởng.

Dòng máy tính bảng Surface RT của Microsoft được tung ra thị trường từ cuối tháng 10, tuy nhiên gã khổng lồ phần mềm đã không lọt được vào Top 5 do chỉ bán được chưa đến 900.000 sản phẩm, IDC cho biết. Giá bán khởi điểm của Surface RT là 499 USD, trong khi phiên bản Surface Pro sắp phát hành có giá tới 799 USD. IDC tin rằng sức tiêu thụ của tablet Windows 8 và RT sẽ còn tiếp tục chậm chừng nào giá bán chưa rẻ đi.

"Phản ứng của thị trường đối với Surface RT gần như là im lặng. Chúng tôi tin rằng Microsoft và các đối tác cần nhanh chóng thích ứng với những xu hướng mới của thị trường như màn hình nhỏ và giá rẻ hơn. Về lâu dài, có thể người dùng sẽ bị thuyết phục rằng những tablet cao cấp với sức mạnh điện toán tương đương desktop mới đáng đồng tiền bát gạo hơn tablet giá rẻ, nhưng giá bán trung bình của tablet Windows 8 vẫn cần hạ thấp để kích cầu", IDC nhận định.

Nhìn chung, toàn thị trường máy tính bảng đã xuất xưởng 52,5 triệu máy trong 3 tháng cuối năm 2012, tăng tới 74.3% so với quý III và tăng 75.3% so với quý IV/2011. Giá bán rẻ hơn, sản phẩm đa dạng hơn và sức chi tiêu mạnh tay hơn của người dùng đã giúp thị trường tăng trưởng kỷ lục như vậy, IDC nhấn mạnh.

Theo Y Lam (VNN / Slashgear)

Đọc thêm