iOS, Android và BlackBerry: Đâu mới là thành trì vững chắc nhất?

Ông Harvey Anderson - Giám đốc pháp lý tại công ty bảo mật máy tính AVG Technologies cho biết: "Ngành công nghiệp công nghệ cố gắng tạo ra những sản phẩm an toàn nhất có thể! Nhưng trên thực tế không có cách nào để người tiêu dùng tự bảo vệ mình trước những mối quan tâm về sự riêng tư mà Chính phủ muốn khai thác trên các dòng smartphone hiện nay."

Do đó, nếu Apple thắng cuộc trong trận chiến với FBI, việc này sẽ mang lại cho các hãng công nghệ nhiều thuận lợi trong việc tạo ra các sản phẩm an toàn đến mức không thể bị xâm nhập.

Trong khi chờ đợi kết quả, nhiều người dùng đã tự hỏi đâu mới là hệ điều hành di động bảo mật nhất hiện nay?

1. Android

Theo thông tin từ comScore MobiLens, có đến hơn 80% smartphone trên thế giới sử dụng hệ điều hành Android. Chính sự cởi mở của Google đã giúp cho Android trở nên rẻ hơn phổ biến hơn bao giờ hết. Cứ năm chiếc smartphone thì sẽ có bốn chiếc là chạy Android, tuy nhiên độ bảo mật của chúng không hề giống nhau.

Nhiều người cho rằng mối đe dọa về bảo mật lớn nhất trên Android đó chính là nền tảng ứng dụng mở, cho phép người dùng có thể cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc (bên ngoài Google Play).

2. iPhone

Kể từ khi cho ra mắt iOS 8 vào năm 2014, Apple đã mã hóa toàn bộ iPhone, giúp người dùng tránh được các phần mềm độc hại nhờ hệ thống sandbox nghiêm ngặt. Tính đến thời điểm hiện tại, Apple đã chiếm 41% thị phần smartphone tại thị trường Mỹ.

3. Windows Phone

Windows Phone 8.1 là phiên bản đầu tiên mà Microsoft hỗ trợ mã hóa toàn bộ. Tuy nhiên, mặc định thì tính năng này đã bị vô hiệu hóa và người dùng cần phải bật nó lên.

Những chiếc điện thoại chạy Windows Phone hiện vẫn được cho là khá an toàn trước những cuộc tấn công bằng mã độc, một phần là bởi vì nền tảng này chưa thực sự phổ biến, kho ứng dụng hạn chế và ít có lập trình viên phát triển. Tính đến thời điểm hiện tại, thị phần Windows Phone trên thế giới dường như chỉ còn khoảng 1,1%.

4. BlackBerry

Trong nhiều năm, BlackBerry vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những người dùng yêu thích bảo mật. Những chiếc điện thoại BlackBerry đã được mã hóa toàn bộ cách đây khoảng gần 10 năm. Tuy nhiên, thị phần của hãng này đang ngày càng bị thu hẹp và chiếm không đến 2% tại thị trường Mỹ (2015).

5. Blackphone

Blackphone 2 là một sản phẩm đến từ Silent Circle, có mức giá khoảng 799 USD và được mã hóa toàn bộ theo mặc định. Đây là chiếc điện thoại được phát triển dựa trên những tiêu chuẩn dành cho doanh nghiệp, trang bị hệ điều hành Silent OS - tùy biến từ hệ điều hành Android của Google - với những tính năng đặc trưng cho doanh nghiệp và bảo mật thông tin.

 

Đọc thêm