Internet Wifi miễn phí có an toàn?

Đây chính là lời cảnh báo của các chuyên gia an ninh mạng đối với những người có thói quen sử dụng đường truyền Internet không dây miễn phí. 

Tại một nhà chờ của sân bay quốc tế Los Angeles (Mỹ), hàng chục người đang sử dụng máy tính cá nhân của mình. Gregory Evans đã từng là một tin tặc và phải ngồi tù 2 năm với tội danh này. Giờ đây, Evans đã trở thành ông chủ của một công ty an ninh mạng. Anh đang chứng minh cho chúng ta thấy sự mong manh của mọi người trước những tay tin tặc sừng sỏ.

Internet Wifi miễn phí có an toàn? ảnh 1

Internet Wifi miễn phí có an toàn? 

Gregory Evans, cựu tin tặc cho biết: “Tôi sẽ thiết lập một đường mạng wifi giả và xem mọi người kết nối với nó. Một khi họ kết nối với đường truyền này và bắt đầu lướt Internet, tôi sẽ theo dõi được những hành động của họ”.

Một đường mạng Internet giả có tên là “Lax free wifi” đã được thiết lập. Và chỉ trong vòng vài phút, hàng chục người đã kết nối với nó. Sau đó Evans đã chứng minh một tin tặc có thể ghi lại mọi thông tin trên chiếc máy tính kết nối vào mạng Internet này.

Gregory Evans, cựu tin tặc nói: “Nếu họ vào tài khoản ngân hàng, tôi sẽ lấy được thông tin về ngân hàng của họ, nếu họ vào Facebook, hay Twitter, các thông tin cá nhân của họ sẽ bị đánh cắp. Và nếu họ viết thư tình, tôi cũng có thể đọc được”.

Evans còn cho biết, nếu tin tặc có đủ thời gian, một phần mềm gián điệp có thể sẽ được cài đặt trong chiếc máy tính của nạn nhân. “Bạn có thể lên máy bay, bay tới một nước khác, rồi một nước khác nữa. Nhưng mọi việc bạn làm trên chiếc máy tính của bạn đều được gửi  tới tôi”.

Các chuyên gia an ninh mạng cũng đưa ra vài lời khuyên để người sử dụng Internet tự bảo vệ mình, đó là hãy tìm một nhà cung cấp Internet không dây quen thuộc để sử dụng, hoặc nếu có phải trả tiền để truy cập thì hãy trả tiền. Quan trọng hơn cả là cần phải thay đổi mật khẩu thường xuyên và dùng các mật khẩu khác nhau cho các tài khoản khác nhau. Và cuối cùng là hãy tắt máy tính khi bạn không sử dụng.

Khi sử dụng Internet miễn phí, hãy luôn ghi nhớ rằng có người có thể theo dõi bạn. Bởi bạn không thể biết chắc rằng bạn đang sử dụng đường truyền thật hay đang truy cập vào mạng lưới của những kẻ tin tặc.

Theo Người Lao Động

Đọc thêm