Internet Việt Nam bị chậm vì lại đứt cáp quang biển

Internet Việt Nam bị chậm vì lại đứt cáp quang biển ảnh 1

EVN Telecom thông báo sự cố đứt cáp quang biển Liên Á sẽ làm dịch vụ Internet Việt Nam bị chậm. Ảnh: TH

EVN Telecom cho biết, sự cố này gây ảnh hưởng tới tốc độ truy cập Internet của khách hàng sử dụng dịch vụ của nhà mạng này và các nhà cung cấp dich vụ Internet có sử dụng hệ thống cáp quang biển Liên Á này. Hiện EVN Telecom đang thực hiện các biện pháp để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất. Hiện EVN Telecom dự kiến sẽ khắc phục 50% lưu lượng vào ngày 29/9/2011 và khắc phục hoàn toàn vào ngày 30/9/2011.

"Chúng tôi đã thông báo sự có này đến tất cả khách hàng và mong khách hàng thông cảm cho các nhà cung cấp dịch vụ bị ảnh hưởng bới sự cố bất khả kháng này" đại diện EVN Telcom nói.

Tuyến cáp quang biển Liên Á có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps. Tuyến cáp cáp quang này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản với tổng chiều dài 6.800km.

EVNTelecom tham gia đầu tư xây dựng tuyến cáp quang này cùng với nhà đầu tư chính là TATA Communication. Trong đó, EVNTelecom được sử dụng độc quyền 50Gbps, bằng tổng dung lượng kết nối quốc tế của tất cả các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở Việt Nam năm 2008 và là doanh nghiệp viễn thông thứ 2 tại Việt Nam sở hữu và khai thác hệ thống cáp quang biển sau VNPT.

Hệ thống cáp quang biển Liên Á là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực. Việc đưa vào vận hành tuyến cáp sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ bị cô lập với thế giới bên ngoài khi có sự cố trên các tuyến cáp quang biển khác như hệ thống cáp quang biển SMW3 hay TVH.

Trước đó, ngày 8/3/2011, tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway) bị đứt. Sự cố này đã ảnh hưởng tới một số nhà khai thác dịch vụ viễn thông Việt Nam có sử dụng tuyến cáp này.Toàn bộ nhánh cáp biển đi vào Việt Nam nằm tại khu vực Vũng Tàu bị ngắt kết nối, khiến tất cả lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hoạt động trên tuyến này bị ảnh hưởng. Sau đó đến 6h 23 phút sáng ngày 30/08/2011, Viettel đã thông báo từ tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway), đã xảy ra sự cố bất ngờ làm toàn bộ nhánh cáp biển đi vào Việt Nam ở khu vực Vũng Tàu bị đứt, gây ảnh hưởng Internet Việt Nam.

Theo Thái Khang (ICT News )

Đọc thêm