Internet toàn cầu “thoát hiểm” sau ngày 9/7

Internet toàn cầu  không bị “đánh sập” trong ngày hôm qua, và FBI đã đóng cửa hệ thống máy chủ tạm thời mà tổ chức này đã xây dựng hồi tháng 11 năm ngoái để bảo vệ khoảng 577.000 máy tính Windows. Hệ thống máy chủ tạm thời thay thế các máy chủ DNS giả mạo do virus DNS Changer tạo ra. Nhờ đó, các máy tính vẫn bị lây nhiễm DNS Changer vẫn có thể hoạt động bình thường trước khi họ phát hiện ra lỗi và tìm cách khắc phục.

Một phút sau khi hệ thống máy chủ tạm thời chính thức đóng cửa vào nửa đêm hôm nay (theo giờ Việt Nam), khoảng 277.000 máy tính, trong đó có 64.000 máy tính tại Mỹ vẫn còn bị nhiễm virus DNS Changer mất kết nối Internet đúng như cảnh báo của FBI. Một tỷ lệ rất thấp so với hàng tỷ máy tính và thiết bị di động kết nối Internet trên toàn cầu.

Các nhà cung cấp dịch vụ Internet đã nhanh chóng cảnh báo các nạn nhân và giúp khách hàng duy trì kết nối mạng, theo Dan Brown, chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại công ty an ninh Bit9.

Internet toàn cầu “thoát hiểm” sau ngày 9/7 ảnh 1

Người dùng đang kiểm tra xem máy tính có bị nhiễm mã độc hại DNS Changer.
Trong đợt tấn công mạng lần này, DNS Changer tỏ ra không nguy hiểm bằng năm ngoái khi loại virus này lần đầu tiên xuất hiện. Nguyên nhân là bởi hầu hết các phần mềm diệt virus đã tích hợp công nghệ lọc và diệt loại virus này, Johannes Ullrich, chuyên gia an ninh của Viện bảo mật SANS, cho biết.

Trong khi đó, trên các website của Google, Facebook và Comcast cũng đã đưa ra những khuyến cáo để cảnh báo cho người dùng biết liệu máy tính của họ có bị nhiễm DNS Changer hay không và hướng dẫn cách xử lý loại virus này.

Các nhà chức trách và các chuyên gia bảo mật cho rằng mặc dù “cơn ác mộng” của DNS Changer không xảy ra nhưng đây cũng là bài học khiến người dùng trên toàn thế giới phải nâng cao nhận thức về vấn đề bảo mật bởi vẫn còn rất nhiều loại virus độc hại tồn tại.

“DNS Changer là mã độc hại xuất hiện từ năm ngoái, và có khoảng 0,01% người dùng Internet bị lây nhiễm loại virus này. Tuy nhiên, nhiều loại virus độc hại hơn nhiều đã lây nhiễm trên gấp 100 lần so với số lượng máy tính mà loại virus DNS Changer đã “tấn công”, Ullrich cảnh báo.

Theo Khôi Linh (Dân trí / USAToday)

Đọc thêm