Internet năm 2020 dưới con mắt các chuyên gia

Internet năm 2020 dưới con mắt các chuyên gia ảnh 1

Mạng Internet đang thay đổi theo sự chống chọi với các cuộc tấn công mạng, nội dung đa phương tiện và các ứng dụng di động mới. Các nhà khoa học máy tính sẽ xem xét lại mọi thứ đối với kiến trúc internet, từ địa chỉ IP tới các bảng định tuyến để bảo mật hoàn toàn Internet.

1. Sẽ có nhiều người sử dụng Internet hơn

Theo hãng nghiên cứu Internet World Stats, hiện nay có khoảng 1,7 tỷ người dùng Internet. Điều đó có thể sánh với dân số 6,7 tỷ người trên thế giới. Nhưng vào năm 2020, người truy cập Internet sẽ không nhiều hơn gấp đôi con số trên. Tuy nhiên, Quỹ Khoa học Quốc gia dự đoán rằng, số người dùng Internet sẽ lên tới con số gần 5 tỷ người. Vì vậy, quy mô mạng Internet vẫn tiếp tục trở thành một vấn đề lớn đối với bất cứ kiến trúc Internet nào trong tương lai.

2. Internet sẽ được phân tán theo địa lý nhiều hơn

Hầu hết sự gia tăng web trong 10 năm tới sẽ đến từ các quốc gia đang phát triển. Theo Internet World Stats, các vùng có tỷ lệ thâm nhập Internet thấp nhất là Châu Phi (6,8%), Châu Á (19,4%) và Trung Đông (28,3%). Nhưng ngược lại, Bắc Mỹ có tỷ lệ thâm nhập lên tới 74,2%. Xu hướng này có nghĩa là Internet vào năm 2010 sẽ không chỉ vươn tới nhiều vùng xa xôi trên thế giới mà còn hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn và kể cả không phải chữ viết ASCII như hiện nay.

3. Internet sẽ là mạng của nhiều thiết bị chứ không riêng gì máy tính

Khi cơ sở hạ tầng quan trọng hơn được kết nối với Internet, web được dự đoán sẽ trở thành một mạng của các thiết bị chứ không chỉ là mạng của các máy tính. Hiện nay, Internet có khoảng 575 triệu máy tính được kết nối với chúng, theo số liệu của CIA World Factbook 2009. Nhưng NSF dự đoán, hàng tỷ bộ cảm biến trong các kiểu kiến trúc và là cầu nối để kết nối tới mạng Internet giống như sử dụng để giám sát an ninh và điện tử.

Năm 2020 được dự đoán rằng, số các bộ cảm biến được nối mạng sẽ được yêu cầu lớn hơn số người dùng.

4. Internet sẽ mang nội dung cỡ exabyte hay có lẽ là zettabyte

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra thuật ngữ “exaflood” để chỉ số lượng dữ liệu đang tăng nhanh, cụ thể là các video và hình ảnh độ nét cao. Những nội dung này sẽ được truyền qua internet. Cisco ước tính, lưu lượng toàn cầu sẽ tăng lên 44 exabyte mỗi tháng vào năm 2010. Con số này nhiều gấp đôi so với thời điểm hiện nay.

5. Internet sẽ là mạng không dây

Theo Informa, số thuê bao băng rộng di động đang phát triển và đạt con số 257 triệu vào Quý II/2009. Con số này thể hiện mức tăng 85% qua năm đối với 3G, WiMAX và các công nghệ mạng dữ liệu tốc độ cao khác. Hiện nay, Châu Á có số thuê bao băng rộng không dây nhiều nhất nhưng mức tăng mạnh nhất lại là ở Mỹ Latin. Vào năm 2014, Informa dự đoán có 2,5 tỷ người trên toàn thế giới sẽ đăng ký sử dụng mạng băng rộng di động.

6. Nhiều dich vụ sẽ thuộc “đám mây”

Các chuyên gia cho rằng, nhiều dịch vụ máy tính hơn sẽ có giá trị trong “đám mây”. Nghiên cứu gần đây của hãng Telecom Trends International dự đoán rằng, điện toán đám mây sẽ tạo ra hơn 45,5 tỷ USD lợi tức vào năm 2015. Vì vậy, National Science Foundation khuyến khích các nhà nghiên cứu tạo ra nhiều cách tốt hơn để đưa người dùng và dịch vụ tới cơ sở hạ tầng của điện toán đám mây.

Họ cũng khuyến khích các nhà nghiên cứu suy nghĩ về độ trễ và các nghiên cứu khả năng thực hiện khác đối với các dịch vụ “đám mây”.

7. Internet sẽ trở nên “xanh” hơn

Hiện nay, hoạt động của Internet tiêu thụ quá nhiều năng lượng và các chuyên gia đồng ý rằng, kiến trúc Interent trong tương lai cần sử dụng năng lượng hiệu quả nhiều hơn nữa.

Theo Lawrence Berkeley National Laboratory, tổng năng lượng mà Internet tiêu thu đã tăng gấp đôi từ năm 2000 đến 2006. Nhưng cường độ tiêu thụ năng lượng của mạng đang tăng lên với tốc độ chậm hơn so với lưu lượng dữ liệu khi các công nghệ mạng trở nên hiệu quả hơn. Các chuyên gia dự đoán rằng, xu hướng “xanh hóa” mạng Internet sẽ được đẩy nhanh khi giá năng lượng tăng lên.

8. Quản lý mạng sẽ trở nên tự động hơn

Bên cạnh an ninh yếu, sự yếu kém lớn nhất trong web hiện nay là thiếu các kỹ thuật quản lý được tích hợp trên mạng này. Điều đó nói nên tại sao National Science Foundation đang cố gắng nghiên cứu các công cụ quản lý mạng mới. Chẳng hạn như các cách tự động để khởi động lại hệ thống, các giao thức tự chẩn đoán lỗi, thu thập dữ liệu tinh hơn và lưu vết tốt hơn. Tất cả các công cụ đó sẽ cung cấp thông tin tốt hơn về sức khỏe và trạng thái của mạng.

9. Internet sẽ không phụ thuộc phải nối mạng liên tục

Ngày càng có nhiều người dùng ở các vùng sâu, vùng xa và nhiều người dùng đang phụ thuộc vào liên lạc không dây hơn. Vì vậy, cần có một kiến trúc Internet ưu tiên có thể không phải chịu sức ép phải luôn luôn kết nối mạng. Có nghĩa là, các nhà nghiên cứu phải tìm ra các kỹ thuật truyền thông có thể đảm bảo độ dung sai của độ trễ hay có thể chuyển tiếp thông tin từ người này tới người khác, đặc biệt là các ứng dụng di động.

10. Internet sẽ thu hút nhiều tin tặc hơn

Vào năm 2020, nhiều tin tặc hơn sẽ tấn công vào Interent vì cơ sở hạ tầng quan trọng hơn như mạng lưới điện sẽ được nối mạng. Vì vậy, web sẽ bị bủa vây bởi bọn tội phạm mạng khi chúng tung ra một lượng lớn các cuộc tấn công dựa trên web nhằm chống lại những người dùng cuối khi ghé thăm các trang web danh tiếng. Symactec phát hiện 1,6 triệu mã độc mới đe dọa vào năm 2008, nhiều gấp đôi con số 600.000 của năm ngoái.

Các chuyên gia cho biết, các cuộc tấn công trong tương lai sẽ tập trung hơn, tinh vi hơn và quy mô rộng hơn. Vì vậy, các nhà khoa học máy tính phải cố gắng thiết kế lại Internet để cải thiện khả năng bảo mật của chúng. Do đó, các nhà nghiên cứu sẽ tìm kiếm các cách mới để đảm bảo rằng Internet của năm 2020 sẽ đủ tin cậy, toàn vẹn, riêng tư và tính xác thực mạnh.

Theo Cnet/VnMedia

Đọc thêm