Internet đang lạc đường

Trong buổi đối thoại với tạp chí ZDNet Asia vừa qua, ông Eugene Kaspersky cho rằng điều cần thiết nhất hiện nay là mỗi người truy cập Internet cần phải có một thứ “giấy chứng nhận” giống như những tấm hộ chiếu trong cuộc sống thực thì mới có thể hy vọng ngăn chặn được nạn tội phạm mạng toàn cầu.

“Mạng Internet hiện nay không được thiết kế để sử dụng công cộng mà thực ra nó là một sản phẩm dành riêng cho các nhà khoa học và quân đội Mỹ. Sau đó người ta đã phổ biến nó ra công chúng rộng rãi nhưng họ đã đi sai đường khi vẫn để nguyên như vậy”

Theo Kaspersky, mạng Internet toàn cầu hiện nay cần phải được “đại phẫu” gấp và cho ra đời một hệ thống quy định quốc tế, hộ chiếu Internet, cảnh sát Internet và những thỏa thuận thống nhất giữa các quốc gia nhằm biến Internet thành một môi trường “thực” hơn qua đó giảm thiểu những tác động tiêu cực.

Eugene Kaspersky còn kịch liệt phản đối ý kiến cho rằng hệ thống IP hiện nay là đủ để “quản lý mạng Internet”. “Các vị chẳng bao giờ biết được ai là chủ của kết nối đó nếu chỉ dựa vào IP vì nó có thể dẫn đến một quán Café Internet và mọi thứ lại chìm theo cơ chế “nặc danh”. Hãy xem, chiếc xe bạn đang đang đi đã có biển số nhưng bạn vẫn cần phải có bằng lái”, Eugene Kaspersky nói.

Trên thực tế, ý tưởng của Eugene Kaspersky không phải là mới vì nó đã được đưa ra bàn thảo từ nhiều năm nay trong các hội nghị quốc tế về bảo mật trên mạng Internet nhưng cái khó nhất vẫn là chi phí để thực hiện ý tưởng đó quá lớn và càng khó hơn nếu muốn đạt được một thỏa thuận mang tính toàn cầu.

Theo ICTnews (Register)

Đọc thêm