Internet cố định – “suy” nhưng chưa thể “tàn”

Internet cố định – “suy” nhưng chưa thể “tàn” ảnh 1

Chi phí cao, độ ổn định thấp và năng lượng mạng lưới hạn chế khiến Internet di động chưa thể soán ngôi của Internet cố định.

Trong email trả lời phỏng vấn của PV về triển vọng phát triển của lĩnh vực Internet băng rộng không dây, Michael Philpot – chuyên gia phân tích của Ovum - hãng nghiên cứu về viễn thông và CNTT có trụ sở tại London (Anh) cho biết, lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trong khoảng 5 năm tới là Internet di động với mức tăng trưởng khoảng 300% và đến năm 2015, thế giới sẽ có khoảng 3,2 tỷ thuê bao Internet di động, chính thức vượt qua số lượng thuê bao Internet cố định.

Tuy vậy, các chuyên gia của Ovum cũng cho rằng các nhà mạng di động không nên quá vui mừng với viễn cảnh này và các ISP Internet cố định cũng không nên quá lo lắng bởi Internet cố định là “không thể thay thế” và không hề bị ảnh hưởng tiêu cực như câu chuyện viễn thông di động đang “giết dần” điện thoại cố định. Cho dù Internet di động có phát triển mạnh đến đâu, cơ hội cho Internet cố định vẫn còn dù không thể tránh khỏi những tác động nhất định.

Nói một cách khác, Internet cố định có thể “suy” nhưng sẽ chưa thể “tàn” trong ít nhất một thập kỷ tới.

Theo các số liệu thống kê và nghiên cứu của Ovum, hiện tại cả thế giới mới có khoảng 785 triệu thuê bao Internet di động. Trong vòng 5 năm tới, Internet cố định sẽ tăng trưởng chậm hơn nhưng sẽ vẫn giữ được tốc độ ít nhất 7% mỗi năm. Đến năm 2015, khoảng 36% số hộ gia đình trên thế giới có kết nối Internet cố định và khoảng 25% số này là thuê bao Internet cáp quang, 18% khác sử dụng đường truyền cáp đồng trục lai (HFC – công nghệ sử dụng các dường cáp đồng trục của truyền hình để truyền Internet). Cũng vào khoảng năm 2015, hầu hết các quốc gia có nền kinh tế phát triển sẽ đạt tỷ lệ thâm nhập Internet băng rộng tới các hộ gia đình vào khoảng 60% và con số này sẽ không hề suy giảm bởi tốc độ tăng chóng mặt của Internet di động.

Tại các quốc gia có nền kinh tế mới nổi hoặc đang phát triển, Internet di động sẽ gây tổn thương nhiều hơn cho lĩnh vực Internet cố định bởi sự yếu kém và thiếu hụt trầm trọng các hạ tầng mạng viễn thông. Cho dù sẽ không xảy ra tình trạng người dùng Internet cố định “di cư” sang Internet di động nhưng ở những hộ chưa có thuê bao Internet cố định, họ sẽ tiến thẳng lên sử dụng Internet di động mà không chờ đợi thêm nữa. Đứng trên quan điểm của các ISP cố định, đây là một tin không vui nhưng xét trên góc nhìn của các nhà quản lý hay lãnh đạo đất nước, đó lại là một viễn cảnh đẹp bởi Internet di động sẽ đưa được thêm rất nhiều người đến với xa lộ thông tin toàn cầu.

Nhưng cơ hội vẫn chưa phải đã hết với các nhà cung cấp dịch vụ Internet cố định bởi theo Ovum, đến năm 2015, tỷ lệ thâm nhập trung bình của Internet đến các hộ gia đình của nhóm các quốc gia này cũng chỉ đạt dưới 30%, thậm chí ở Ấn Độ tỷ lệ này còn là dưới 10% và tiềm năng cho sự phát triển vẫn còn rất dồi dào.

Tương lai là “không dây” nhưng Internet cố định vẫn là “xương sống”. Theo nhận định của các chuyên gia Ovum, thị trường Internet cố định giờ đây đã có thể coi là đã đạt ngưỡng bão hòa nhưng nói Internet cố định sẽ “chết” là quá ảo tưởng. Thế giới ngày càng nhiều thiết bị truy cập Internet không dây, công nghệ băng rộng không dây ngày càng phát triển nhanh và hiện đại hơn nhưng ít nhất trong 10 năm tới, công nghệ không dây vẫn chưa thể đạt đến mức như của băng rộng cố định xét về năng lực mạng lưới, độ ổn định hay chi phí truyền tải. Nói một các khác, chi phí chính là điểm khiến Internet không dây không thể thay thế được Internet cố định bất chấp đa số thiết bị sử dụng trong các gia đình được sản xuất với kết nối mặc định là không dây.

Thay vào đó, tại các quốc gia phát triển và các nền kinh tế mới nổi sẽ xảy ra sự phát triển bùng nổ mạng Internet FTT/B (Firbe to the home/bussiness – đường truyền cáp quang đến tận hộ gia đình/ doanh nghiệp).

Theo Lương Hương (ICTnews)

Đọc thêm