Intel dự báo 12 xu hướng công nghệ 2011

Intel dự báo 12 xu hướng công nghệ 2011 ảnh 1

Intel dự báo năm 2011 sẽ xuất hiện nhiều máy tính bảng lai netbook.

Nhà sản xuất chip bán dẫn đứng đầu thế giới Intel vừa đưa ra dự báo về 12 xu hướng công nghệ sẽ nổi lên trong năm 2011.

Xuất hiện máy tính bảng lai netbook

Máy tính bảng với kiểu dáng và hệ điều hành đa dạng sẽ xuất hiện tràn ngập thị trường. Thậm chí, thị trường máy tính sẽ có những thiết bị lai (hybrid) kết hợp những thế mạnh của netbook với máy tính bảng, giống như nguyên mẫu của Dell sử dụng bộ vi xử lý của Intel đã công bố tại Diễn đàn nhà phát triển của Intel (IDF) hay sản phẩm  Macbook Air 11 inch mới của Apple.

Laptop sẽ bán chạy

Doanh số bán hàng của dòng sản phẩm máy tính xách tay tiếp tục tăng mạnh với một loạt tính năng liên quan đến độ phân giải cao và đồ họa mới cho người tiêu dùng bao gồm màn hình không dây nhằm chuyển dữ liệu sang tivi. Những chu kỳ doanh nghiệp mới và một nền kinh tế đang được cải thiện cũng hỗ trợ việc kinh doanh sản phẩm máy tính xách tay.

Máy tính có ý thức 

Người tiêu dùng chắc chắn sẽ bị hấp dẫn bởi làn sóng đầu tiên của những chiếc máy tính có cảm giác và am hiểu tình huống , đóng vai trò đòn bẩy của các công nghệ cảm ứng cứng và mềm. Ví dụ như, một thiết bị di động có tên Người hỗ trợ kỳ nghỉ cá nhân (Personal Vacation Assistant) sử dụng những công nghệ điện toán am hiểu tình huống nhằm tận dụng tối đa những trải nghiệm du lịch.

Các thiết bị cầm tay sử dụng “những cảm biến cứng” – máy ảnh nhận dạng đối tượng và thông tin dựa trên GPS – và “cảm biến mềm” – những thông tin mà người sử dụng nhập vào thiết bị như lịch và những lịch trình, và sở thích về ẩm thực – nhằm đưa ra ngay tại chỗ những gợi ý về địa điểm tham quan, các nhà hàng và hơn thế nữa.

Định luật Moore chưa thể chết

Những đổi mới và những kĩ thuật sản xuất tiếp tục thách thức những đối tượng hoài nghi cho rằng định luật Moore đã chết. Điều này có nghĩa là trong những năm tới, khi hàng tỷ thiết bị mới có được khả năng điện toán và khả năng kết nối Internet, chúng sẽ có hiệu suất hoạt động cao hơn với nhiều tính năng hơn được nhúng trong bộ vi xử lý, trong khi giảm điện năng đáng kể và kéo dài tuổi thọ của pin.

Bảo mật tốt hơn

Khi những đòi hỏi về CNTT thay đổi nhanh chóng do những mối đe dọa ngày càng phức tạp và những mô hình sử dụng mới, bao gồm điện toán đám mây và các thiết bị điện tử tiêu dùng kết nối Internet, tính năng bảo mật vẫn luôn là một trong những ưu tiên cao nhất cho ngành công nghiệp CNTT.

Trong năm tới, ngành công nghiệp sẽ tập trung vào những khả năng nền tảng cho việc bảo vệ cơ sở hạ tầng và duy trì cả thông tin cá nhân và doanh nghiệp. Bộ vi xừ lý Intel Core vPro, thương vụ mua lại McAfee của Intel và những dự án khác trong và xung quanh con chip bán dẫn của Intel sẽ đóng những vai trò tại đây.

Người dùng sẽ lựa chọn thương hiệu tin cậy

Sự bất ổn của nền kinh tế sẽ tiếp tục là nhân tố tác động tới một quá trình được cân nhắc nhiều hơn khi đưa ra quyết định và tiêu dùng của khách hàng. Đa số người tiêu dùng sẽ cân nhắc kĩ về những sản phẩm họ mua. Bất chấp tình trạng bất ổn này, người tiêu dùng sẽ có thể quay trở lại những thương hiệu quen thuộc bởi vì họ có thể tin cậy và đã được chứng minh chất lượng.

“Cá nhân hóa” CNTT

Năm 2011 sẽ dánh dấu thời điểm mà chúng ta có thể thấy sự mờ nhạt của những thiết bị dành cho người sử dụng và doanh nghiệp. Chúng ta đã thấy điều đó trong năm 2010 với iPhone và các sản phẩm điện thoại chạy trên hệ điều hành Android trong bức tường lửa của công ty.

Các nhân viên muốn sử dụng giải pháp cá nhân của họ để tăng năng suất lao động và nhà tuyển dụng sẽ muốn tăng cường cho môi trường công ty với các thiết bị có thể điều khiển năng suất. Sự ảo hóa, công nghệ chống trộm, quản lý từ xa, và bảo mật sẽ rất cần để hộ trợ các thiết bị này khi họ di chuyển từ nhà tới nơi làm việc.

Bảng chỉ dẫn thông minh

Những bảng hiệu số giống như trong bộ phim “Minority Report" có khả năng tương tác sẽ được chấp nhận rộng rãi, có những cách thức tương tác mới, gồm sự nhận dạng mặt và cử chỉ.

Thiết bị và dịch vụ quản lý năng lượng phát triển 

Người tiêu dùng sẽ đi từ việc nói về cách quản lý tiêu thụ năng lượng của họ đến hiện thực hóa nó với hàng loạt các thiết bị quản lý năng lượng trong nhà và các dịch vụ sẽ xuất hiện.

Công nghệ tự động

Với những công nghệ tinh tế hoạt động như những hệ thống thần kinh trung ương trong những chiếc xe hơi ngày nay, những tính năng giải trí trong xe mới đang và sẽ thu hút nhiều sự quan tâm, bất kể nó là những tính năng giải trí mới, sự kiểm soát cuộc gọi không cần dùng tay của điện thoại smartphone, hay những công nghệ an toàn khác hoặc những chức năng cho người lái hoạt động tự động bằng phương tiện.

Đám mây và ảo hóa lên ngôi

Điện toán đám mây trong doanh nghiệp sẽ phát triển khi các dịch vụ dựa trên điện toán đám mây được tái thiết lập để phục vụ cho doanh nghiệp, gồm cả mạng xã hội. Với phần lớn các doanh nghiệp phát triển qua việc ảo hóa môi trường của họ trong năm 2010, năm tới sẽ chứng kiến sự ra đời của những giải pháp điện toán đám mây nội bộ. Thêm vào đó, việc chạy render dựa trên điện toán đám mây sẽ được thực hiện trong đám mây và được tải trên các mạng băng thông rộng đến các thiết bị với công suất đồ họa vừa phải nhất.

Trải nghiệm Smart TV trở thành sự thực

Một lượng lớn tivi, đầu kỹ thuật số và các công ty điện tử tiêu dùng khác sẽ xâm nhập vào thị trườn tivi thông minh (Smart TV). Đến cuối năm 2011, các công ty này sẽ có thể đánh giá được sự chấp nhận của người tiêu dùng với sản phẩm Smart TV.

Theo Kiều Linh (ICTnews / Nguồn Intel Việt Nam)

Đọc thêm