ICT index 2009 chưa hấp dẫn doanh nghiệp

ICT index 2009 chưa hấp dẫn doanh nghiệp ảnh 1

Hội thảo Mức độ sẵn sàng ứng dụng CNTT-TT Việt Nam

Tại hội thảo “Mức độ sẵn sàng ứng dụng CNTT-TT Việt Nam” diễn ra ngày 11/12/2009, Hội Tin học Việt Nam (VAIP) đã báo cáo xếp hạng ICT Index trong khối các ngân hàng, tổng công ty và tập đoàn kinh tế lớn.

Theo thông tin từ VAIP, trong khi cả 63/63 tỉnh thành, 22/26 bộ, ngành gửi báo cáo tham gia xếp hạng ICT Index thì chỉ có 31 trong tổng số 60 ngân hàng quốc doanh, ngoài quốc doanh và liên doanh tham gia (chiếm hơn 50%). Ở khối các tập đoàn, tổng công ty cũng chỉ đạt được con số khiêm tốn với 28/90 đơn vị tham gia, đạt gần 30% (trong khi đó năm 2006 có 36 doanh nghiệp, năm 2007 có 32 doanh nghiệp tham gia - tức là theo chiều hướng ngày càng giảm).

Trong khối các tập đoàn, tổng công ty lớn, Tổng công ty Thép Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ nhất tương tự năm 2007, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam lần đầu tiên tham gia xếp hạng cũng đứng ở vị trí thứ 2. Ba doanh nghiệp đứng vị trí cuối bảng là Tổng công ty Mía đường 1, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam và Tổng công ty Dâu tằm tơ. Ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam nhận định: Bảng xếp hạng năm nay cho thấy khối tập đoàn, tổng công ty trong lĩnh vực thép, xăng dầu, dầu khí không có nhiều xáo trộn và có chỉ số về hạ tầng kỹ thuật, nhân lực, ứng dụng, môi trường tổ chức, chính sách rất cao.

Ở khối ngân hàng, các ngân hàng thương mại cổ phần trong năm nay có xu hướng đầu tư cho CNTT tăng lên. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam giữ vị trí thứ nhất (đây là ngân hàng giữ vị trí nhất và nhì liên tục trong ba năm qua). Lần đầu tiên tham gia xếp hạng, Ngân hàng TMCP Nam Việt xếp thứ 2.

Nguyên nhân của sự “khiêm tốn” về số lượng doanh nghiệp tham gia năm nay được đánh giá là vì các doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến ICT Index, không kịp làm thống kê báo cáo…

Về vấn đề đảm bảo tính chính xác của báo cáo ICT Index, ông Nguyễn Trọng Đường, quyền Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT cho biết: ICT Index được xây dựng dựa trên báo cáo của các đơn vị nên việc lấy số liệu một cách đầy đủ rất khó để đảm bảo tính chính xác. Thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ cùng Hội Tin học Việt Nam đánh giá, xem xét để báo cáo ICT Index ngày càng được hoàn thiện hơn. Ông Đường cũng nhận định, trong năm 2010 Việt Nam sẽ triển khai nhiều dự án về CNTT nên việc xác định hiện trạng CNTT dựa trên các báo cáo là rất quan trọng.

Theo Đức Hiệp (ICTnews )

Đọc thêm