IBM thề chi 1 tỷ USD cho hệ điều hành cạnh tranh Windows

IBM thề chi 1 tỷ USD cho hệ điều hành cạnh tranh Windows ảnh 1

Linux (với biểu tượng chim cánh cụt) được sử dụng cho trung tâm dữ liệu của nhiều công ty Internet lớn như Google, Facebook. Ảnh minh họa

Theo thời báo phố Wall đưa tin, IBM chuẩn bị tuyên bố kế hoạch chi 1 tỷ USD trong vòng 4 tới 5 năm để thúc đẩy Linux và các công nghệ nguồn mở có liên quan để sử dụng trên các hệ thống máy chủ Power của IBM.

Đây là lần thứ hai IBM thúc đẩy Linux. Lần đầu tiên là vào năm 2000, khi Linux còn là một hệ điều hành non nớt đang tìm hướng tới các trung tâm dữ liệu doanh nghiệp và bắt đầu đe dọa Microsoft.

Microsoft đã dành nhiều năm cố gắng cảnh báo khách hàng hãy tránh xa Linux, thậm chí có lúc Microsoft còn nói rằng Linux vi phạm 235 bằng sáng chế của họ, ngụ ý rằng các doanh nghiệp dùng Linux có thể bị kiện.

Tuy nhiên, những chiến thuật này của Microsoft không có hiệu quả và Linux được sử dụng ngày càng nhiều, phần lớn nhờ sự tin tưởng của IBM. Hầu như không có trung tâm dữ liệu doanh nghiệp nào trên thế giới mà không dùng Linux, nó đã trở thành nền tảng được lựa chọn cho những chiếc máy tính lớn nhất, nhanh nhất thế giới, cũng như cho các công ty Internet lớn như Google và Facebook.

Tuy nhiên, Linux vẫn chưa đánh bại được Windows Server, hệ điều hành dành cho máy chủ của Microsoft.

Theo dữ liệu mới đây nhất của hãng nghiên cứu IDC, hiện nay, các máy chủ chạy Linux chiếm 23% những máy chủ mới được mua bởi doanh nghiệp, trong khi máy chủ chạy Windows Server chiếm 49%.

Theo Phạm Duyên (ICTnews / BI)

Đọc thêm