Huawei P30 Pro giảm sốc chỉ còn 3 triệu đồng?

Huawei P30 Pro là mẫu smartphone cao cấp nhất của Huawei tính đến thời điểm hiện tại, sản phẩm được nhiều nhà phê bình đánh giá cao về thiết kế, thời lượng pin và khả năng chụp ảnh. Giá bán của Huawei P30 Pro tại thị trường Anh khoảng 1.150 USD, tương đương với Samsung Galaxy S10 Plus với cùng mức dung lượng lưu trữ.

Có thể thấy, vòng đời của những dòng điện thoại thông minh ngày càng ngắn, điều này thúc đẩy người dùng trao đổi và nâng cấp máy nhiều hơn.

Trên một trang web trao đổi điện thoại phổ biến tại Anh, Samsung Galaxy X10 Plus cũ có giá khoảng 650 USD (mất khoảng 45% giá trị so với ban đầu). Trong khi đó, Huawei P30 Pro (tình trạng tốt) hiện chỉ còn 130 USD, mất gần 90% giá trị. Tình trạng bán tháo các sản phẩm Huawei cũng xảy ra tương tự tại Việt Nam trong vài ngày đầu sau khi Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen thương mại.

Sau lệnh cấm của Mỹ, nhiều công ty có trụ sở tại Mỹ hoặc làm ăn với các công ty Mỹ đều tạm ngừng hợp tác với Huawei vì sợ bị liên lụy, đơn cử như Google, ARM, Amazon Nhật Bản,…

Giá bán smartphone Huawei P20 Pro trước đây thậm chí còn thấp hơn. Theo tờ Express của Anh, “bạn có thể mua Huawei P20 Pro đã qua sử dụng với giá thấp nhất khoảng 64 USD. Trong khi đó mẫu flagship năm 2018 của Samsung vẫn có giá khoảng 298 USD, cao hơn đáng kể so với điện thoại mới của Huawei”.

Đây là một vấn đề toàn cầu, thậm chí còn ảnh hưởng đến sân nhà của Huawei ở châu Á. “Phần lớn các cửa hàng điện thoại di động tại đây vẫn mua điện thoại Huawei đã qua sử dụng, tuy nhiên, mức giá mua thường rất thấp. Thậm chí một số chỗ đã ngừng mua sản phẩm Huawei đã qua sử dụng”, tờ Straits Times (Singapore) cho biết.

Cũng theo tờ này, các cửa hàng điện thoại chỉ mua lại Huawei P30 Pro với giá khoảng 100 USD, trong khi giá bán lẻ đề xuất của sản phẩm là 1.398 USD.

Xung quanh những thông tin liên quan đến Huawei thời gian gần đây, một số nội dung được đưa ra thiếu chính xác hoặc không phản ánh toàn bộ sự việc. BBC dẫn nguồn tin nội bộ nói “ARM hướng dẫn nhân viên tạm dừng các hoạt động với Huawei”, tuy nhiên cả hai công ty đều chưa đưa ra tuyên bố chính thức. Trên thực tế, việc ngừng hợp tác không ảnh hưởng đến việc sản xuất bộ vi xử lý hiện nay của Huawei.

Theo Sina, Huawei đã có giấy phép vĩnh viễn cho kiến trúc ARM8, cho phép công ty phát triển toàn bộ vi xử lý ARM trong thời gian dài mà không chịu bất kỳ tác động nào, ngay cả khi hai công ty dừng hợp tác.

Một phát ngôn viên của Huawei cho biết: “Huawei sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật và dịch vụ hậu mãi cho tất cả các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng Huawei và Honor hiện có, bao gồm những sản phẩm đã được bán hoặc vẫn còn trong kho trên toàn cầu.”

Đọc thêm