Huawei nói gì về lệnh cấm của Google?

Mới đây, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei. Điều này đồng nghĩa với việc Huawei sẽ không thể kinh doanh với các công ty Mỹ như Qualcomm, Intel và tất nhiên là cả Google.

Năm ngoái, Mỹ cũng đưa ZTE vào danh sách đen thương mại vì những lí do tương tự. 

Việc Google tuyên bố cắt đứt quan hệ với Huawei, rút giấy phép sử dụng hệ điều hành Android đã buộc nhà sản xuất đến từ Trung Quốc phải tạm thời chuyển sang sử dụng nền tảng nguồn mở AOSP (Android Open Source Project). Điều này đồng nghĩa với việc những thiết bị sau này do Huawei sản xuất sẽ không thể sử dụng các dịch vụ của Google như YouTube, Gmail, Google Play,…

Đại diện Google Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện mọi thứ theo trình tự và xem xét những tác động. Google Play và Google Play Protect sẽ tiếp tục hoạt động trên các thiết bị Huawei hiện có”.

Phản hồi về vấn đề trên, Huawei cho biết: "Công ty đã có những đóng góp đáng kể trong việc phát triển và tăng trưởng hệ điều hành Android trên thế giới. Là một trong những đối tác toàn cầu, Huawei sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật và dịch vụ hậu mãi cho tất cả các sản phẩm điện thoại thông minh, máy tính bảng Huawei và Honor hiện có, bao gồm những sản phẩm đã được bán hoặc vẫn còn tồn kho trên toàn cầu".

"Đồng thời, Huawei sẽ tiếp tục xây dựng một hệ sinh thái phần mềm an toàn và bền vững, nhằm cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho tất cả người dùng trên toàn cầu", công ty chia sẻ thêm.

Nếu việc “chia tay” là vĩnh viễn, đây có thể là cú đánh lớn vào tương lai của Huawei ở những thị trường ngoài Trung Quốc. Theo Google, hiện tại có khoảng 2,5 tỷ thiết bị Android đang hoạt động trên toàn thế giới.

Đọc thêm