Huawei Mate 30 sẽ không thể sử dụng các ứng dụng Google

Giấy phép tạm thời mà chính phủ Mỹ thông báo tuần trước không áp dụng cho các sản phẩm mới như Mate 30, mặc dù máy có thể vẫn chạy Android và các phần mềm miễn phí.

Phát ngôn viên của Google cho biết: “Mate 30 không được sử dụng phiên bản Android có giấy phép và các ứng dụng, dịch vụ của Google do lệnh cấm của Mỹ”. Báo cáo của Reuters cũng tiết lộ, hiện tại đã có hơn 130 doanh nghiệp nộp đơn lên Bộ Thương mại để xin phép được bán hàng cho Huawei nhưng vẫn chưa có phản hồi.

Điều này đồng nghĩa với việc Google không thể cấp phép sử dụng các ứng dụng và dịch vụ của mình cho Mate 30, đơn cử như Google Play, Google Maps, Chrome, YouTube… Ngoài ra, Huawei cũng sẽ mất quyền truy cập vào phiên bản Android “được cấp phép”, nghĩa là nó sẽ phụ thuộc vào phiên bản Android miễn phí (có sẵn công khai) và không được nhận các bản phát hành mới hoặc phần mềm thử nghiệm trước khi chúng được ra mắt. 

Reuters cho biết Mate 30 dự kiến sẽ được ra mắt tại Munich (Đức) vào ngày 18-9.

Phát ngôn viên của Huawei giải thích rằng họ vẫn muốn sử dụng Android trong tương lai, công ty đang tích cực làm việc để đối phó với nhiều tình huống khác nhau. “Huawei sẽ tiếp tục sử dụng hệ điều hành Android và hệ sinh thái nếu chính phủ Mỹ cho phép chúng tôi làm như vậy. Nếu không chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển hệ điều hành và hệ sinh thái của riêng mình. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm cho HarmonyOS của Huawei”.

Đọc thêm