Huawei bị cáo buộc ép công ty Mỹ cài đặt backdoor?

Business Efficiency Solutions (BES) là nhà cung cấp dịch vụ và phần mềm có trụ sở tại California, Mỹ. Trọng tâm chính của công ty là điện toán đám mây với các sản phẩm và giải pháp được thiết kế cho Chính phủ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến một số công ty vướng vào làn sóng tranh cãi dữ dội, và Huawei có lẽ là một trong những cái tên bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Chính phủ Mỹ không chỉ đưa Huawei vào danh sách đen thương mại mà còn thuyết phục các đồng minh không sử dụng thiết mạng của công ty vì lo ngại gián điệp. 

huawei

Ảnh: Reuters/Wolfgang Rattay

Mới đây, nhà cung cấp dịch vụ Business Efficiency Solutions (BES) đã cáo buộc Huawei gây áp lực buộc họ phải cài đặt backdoor (cửa hậu) trên hệ thống của một dự án ở Lahore, Pakistan. Việc này cho phép Huawei có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm của công dân và chính phủ.  

BES nói rằng ban đầu họ muốn xin phép chính phủ Pakistan trước khi tiến hành, nhưng Huawei khẳng định rằng họ không cần sự cho phép và đe dọa sẽ chấm dứt thỏa thuận nếu công ty không tiếp tục thực hiện kế hoạch. Không lâu sau Huawei cho biết họ đã xin phép chính phủ nhưng từ chối cung cấp bằng chứng về việc này khi được yêu cầu. 

Chia sẻ với tờ Wall Street Journal (WSJ), Huawei nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy họ đã cài đặt backdoor (cửa hậu) trên hệ thống của Pakistan và các sản phẩm của công ty. 

Trong một tuyên bố trước đó, công ty thừa nhận hệ thống ở Lahore tương tự như một hệ thống ở Tô Châu, Trung Quốc nhưng vẫn khẳng định nó hoàn toàn an toàn và không thể trích xuất dữ liệu từ xa. 

Muhammad Kamran Khan, một người giám sát tại Lahore cho biết vụ việc đang được tiến hành điều tra, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy dữ liệu bị đánh cắp. 

Vụ kiện của BES lại một lần nữa làm dấy lên lo ngại về việc Huawei đang hỗ trợ chính phủ Trung Quốc giám sát các mục tiêu, mặc dù từ lâu công ty đã phủ nhận mối quan hệ với chính phủ. 

Wall Street Journal

Đọc thêm