Huawei bất ngờ tuyên bố “xem xét” mua lại Nokia

Thông tin trên được tờ báo Financial Times dẫn lời Richard Yu, Chủ tịch Bộ phận khách hành doanh nghiệp của Huawei, tuyên bố trong một sự kiện của hãng viễn thông Trung Quốc này diễn ra tại London. 
“Chúng tôi đang xem xét lại một vài thương vụ mua lại, một vài sự kết hợp mang tính chất tăng cường, tuy nhiên mọi điều đều phụ thuộc vào sự sẵn sàng của Nokia”, Richard Yu tuyên bố. "Chúng tôi đang rất cởi mở và sẵn sàng”.

Huawei bất ngờ tuyên bố “xem xét” mua lại Nokia ảnh 1

Huawei muốn mua Nokia để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường smartphone?
Việc Huawei xem xét mua lại Nokia nhằm tăng thêm lợi nhuận trên thị trường smartphone ở châu Âu và Mỹ, cũng như tăng thêm sức mạnh cạnh tranh của mình trên thị trường, một vị giám đốc điều hành của Huawei tiết lộ lý do cho động thái bất ngờ của công ty.
Hiện Huawei vẫn chỉ có thể cạnh tranh ở thị trường nội địa Trung Quốc nhưng vẫn chỉ đứng thứ 3 về doanh số smartphone tại quốc gia này, sau Samsung và Apple. Mục tiêu trong tương lai của Huawei là chuyển từ sản xuất điện thoại cơ bản dần sang smartphone và tấn công vào các thị trường nước ngoài, và theo các nhà phân tích, không biện pháp nào nhanh chóng hơn là thâu tóm một hãng sản xuất điện thoại đang gặp khủng hoảng như Nokia, hiện đang sở hữu dòng smartphone Lumia chất lượng cao, nhưng vẫn chưa thể đạt được doanh số như mong đợi.
Nếu thực sự thương vụ này thực sự xảy ra, rất có thể “giấc mơ” của không ít người trở thành sự thật, đó là Nokia sẽ từ bỏ nền tảng Windows Phone của Micorosft để chuyển sang sử dụng nền tảng mở Android. Đây là điều mà không ít người yêu thích Nokia và Android đã từng kỳ vọng đã lâu nhưng vẫn chưa được hiện thực hóa.
Trước đó từng xuất hiện nhiều thông tin Nokia sẽ phải “bán mình” sau khi gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh tìm chỗ đứng trên thị trường smartphone. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư của Nokia cũng đã cảm thấy mệt mỏi với quyết định lựa chọn nền tảng Windows Phone của Microsoft để làm chiến lược phát triển lâu dài, một nền tảng được cho là không đủ để cạnh tranh với Android và iOS trên thị trường smartphone.
Trước Huawei, nhiều “ông lớn” công nghệ khác cũng được cho là nuôi ý định thâu tóm Nokia, bao gồm Intel, Microsoft và cả Lenovo, một hãng công nghệ khác đến từ Trung Quốc. Đây đều là những hãng công nghệ lớn nhưng chậm chân trong cuộc đua trên thị trường smartphone, và Nokia được xem là giải pháp phù hợp nhất để giúp “đi tắt đón đầu” trên thị trường này.
Cổ phiếu của Nokia đã tăng thêm 4,61%, lên mức 3,86USD/cổ phiếu tại thị trương chứng khoán New York, chứng tỏ các nhà đầu tư rất quan tâm đến tuyên bố của Huawei.
Hiện Nokia từ chối đưa ra bình luận về tuyên bố của Huawei.
Theo T.Thủy (Dân trí)

Đọc thêm