Huawei bắt đầu 'trả đũa' lệnh cấm của Mỹ

Mới đây, ông Song LiuPing, Giám đốc pháp lý của Huawei đã chia sẻ về một số điều xung quanh vụ Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen thương mại.

"Cụ thể, các chính trị gia Mỹ đang sử dụng sức mạnh của cả một quốc gia để chống lại một công ty tư nhân. Họ đang tận dụng mọi công cụ hiện có, bao gồm các kênh lập pháp, hành chính và ngoại giao. Họ muốn cấm đoán việc kinh doanh của chúng tôi. Điều này thực sự bất bình thường, là một tiền lệ chưa từng thấy trong lịch sử".

Trên thực tế, cho đến nay chính phủ Mỹ chưa hề đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Huawei gây ra rủi ro bảo mật. Tất cả chỉ dừng ở những phỏng đoán. Thế nhưng, Quốc hội Mỹ lại thông qua Điều 889 của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) 2019 - cho phép tuyên bố một cá nhân hoặc nhóm cụ thể có hành vi phạm tội và trừng phạt họ mà không qua xét xử.

Đạo luật này không cho Huawei cơ hội bác bỏ các cáo buộc, hoặc đưa ra bằng chứng để tự bào chữa nhằm đảm bảo tìm kiếm sự thật một cách công bằng. Đây là sự chuyên chế của “phiên tòa xét xử bởi các cơ quan lập pháp” và hoàn toàn đi ngược với hiến pháp Mỹ, vượt ra khỏi khuôn khổ pháp luật và thủ tục tố tụng hợp pháp.

Ngày 6-3 vừa qua, Huawei đã nộp đơn kiện chính phủ Mỹ, yêu cầu Tòa án dỡ bỏ Điều 889 và tuyên bố luật đi ngược lại với hiến pháp. 

Thông qua đó, Huawei mong muốn tòa án ra phán quyết nhanh nhất và hiệu quả nhất, hủy bỏ lệnh cấm với Huawei và ngừng thực thi các phần liên quan.

Bất chấp những nỗ lực này, hai tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa Huawei vào “tầm ngắm” của họ. Quyết định này có nguy cơ ảnh hưởng đến khách hàng của chúng tôi tại hơn 170 quốc gia, bao gồm hơn 3 tỉ người đang sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của Huawei trên toàn cầu.

Kết nối là một quyền cơ bản của con người và chính phủ Mỹ đang đặt quyền này vào sự may rủi, đặc biệt là người dân ở các nước kém phát triển, nơi có sự phân chia rõ rệt về kỹ thuật số. Ngoài ra, với việc ngăn cản các công ty Mỹ kinh doanh với Huawei, chính phủ sẽ trực tiếp tác động xấu đến hơn 1.200 công ty Mỹ. Và điều này lại tiếp tục ảnh hưởng đến hàng chục nghìn việc làm của người Mỹ.

Huawei cho rằng các chính trị gia Mỹ đang sử dụng an ninh mạng như một cái cớ để nhận được sự ủng hộ của công chúng cho các hành động vốn được tạo ra nhằm đạt được các mục tiêu khác. 

Đọc thêm