HTC tiếp tục lao dốc

HTC tiếp tục lao dốc ảnh 1

"Quả bom" Droid DNA chưa cứu được HTC. Ảnh: Cnet

Hôm 7/1, hãng điện thoại Đài Loan báo cáo lợi nhuận quý IV/2012 giảm hơn 90% xuống còn 1 tỉ đô-la Đài Loan (hay 34 triệu USD) từ 10 tỉ đô-la Đài Loan một năm trước. Doanh số giảm 40% xuống 60 tỉ đô-la Đài Loan. Theo hãng tin Bloomberg, kết quả kinh doanh tồi tệ đánh dấu mức lợi nhuận thấp nhất trong 8 năm kể từ 2004 của HTC và khắc họa sâu hơn tình thế khó khăn mà HTC phải gặp phải trong tương lai. Đây là kết quả không mong muốn, bất chấp việc HTC vừa tung ra smartphone “đinh” Droid DNA cho nhà mạng Verizon Wireless cũng như smartphone Windows Phone 8X. HTC gần như không hiện diện tại triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2013 sẽ chính thức diễn ra vào ngày mai, 8/1 tại Las Vegas, Mỹ.

Các con số cũng nhanh chóng ngáng đường phát ngôn của CEO Peter Chou về một năm 2013 tốt đẹp hơn cho HTC sau khi ông này đổ lỗi kết quả kinh doanh tồi tệ cho sự thiếu vắng các chiến lược quảng bá bom tấn. Hiện tại, HTC đang bị các đối thủ lớn hơn như Apple hay Samsung – các hãng có đủ tiềm lực tài chính cho các chiến dịch tiếp thị dài hơi – bỏ xa. Dù là hãng đầu tiên đón nhận Android, phần lớn quan tâm đã chuyển sang cho người đồng hương đến từ châu Á, Samsung.

HTC bắt đầu rạn vỡ khoảng 1 năm trước với kết quả kinh doanh quý IV/2011 lần đầu gây thất vọng. Kể từ khi đó, HTC dần cho thấy bước lùi khi người dùng quay lưng với các sản phấm smartphone của hãng. Trong lúc này, giới quan sát nhận thấy HTC khó có thể quay lại vị trí của mình xét tới những hạn chế về nguồn lực. Công ty nỗ lực hợp tác gần gũi hơn với các đồng minh như nhà mạng, Microsoft nhưng chưa có kết quả rõ rệt.

Dù vậy, HTC vẫn chưa rơi vào tình trạng thảm bại như một số hãng khác, trong đó có Nokia, LG. Cả hai công ty này đều tiếp tục lỗ. Không rõ HTC và ông Chou có thể giữ lời hứa quay lại như thế nào khi năm 202 chứng kiến nhiều smartphone HTC được đánh giá tốt ra đời nhưng vẫn bị lãnh đạm cho không được hỗ trợ hợp lí.

Theo Du Lam (ICTnews / Cnet)

Đọc thêm